"ก่อแก้ว"ให้ปากคำ"ดีเอสไอ ยืนยันไม่มี"ชายชุดดำ"ในการชุมนุมปี 53

การเมือง
19 ต.ค. 55
07:15
55
Logo Thai PBS
"ก่อแก้ว"ให้ปากคำ"ดีเอสไอ ยืนยันไม่มี"ชายชุดดำ"ในการชุมนุมปี 53

การสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ ช่วงการชุมนุมทางการเมือง เดือน เม.ย.- พ.ค.ปี 2553 ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อเท็จจริง โดยในวันนี้ (19 ต.ค.)ได้เรียกแกนนำ นปช.มาให้ข้อมูล โดยยืนยันว่า ไม่มีชายชุดดำก่อเหตุความวุ่นวายในช่วงที่มีการชุมนุม

นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และ 1 ในแกนนำกลุ่มแนวรวมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เข้าพบพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เพื่อให้ปากคำในคดีการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ ช่วงเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง ระหว่างเดือน เม.ย.-พ.ค.53

นายก่อแก้ว เปิดเผยว่า ได้นำหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอเหตุการณ์การชุมนุม มามอบให้พนักงานสอบสวน ส่วนเรื่องชายชุดดำ ยืนยันว่า ไม่มีชายชุดดำปรากฏอยู่ในเหตุการณ์การชุมนุม และเห็นว่า รายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. ไม่สามารถอธิบายได้ว่า ผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์นั้นมีชายชุดดำเข้าไปเกี่ยวข้อง ยกเว้นกรณีของ พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรมเท่านั้น

ส่วนการให้ปากคำวันนี้ (19 ต.ค.) มีข้อมูลที่ได้รับทราบจากตำรวจตระเวนชายแดน ยศ พ.ต.ท.นายหนึ่ง ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการในการควบคุมการชุมนุมขณะนั้น เล่าให้ฟังระหว่างที่แกนนำ นปช.ถูกควบคุมตัวที่ค่ายนเรศวร โดยอ้างว่า ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ได้สั่งการให้ใช้ปืนสไนเปอร์และกระสุนจริงเข้าประจำจุดต่างๆ ในพื้นที่ที่มีการชุมนุม โดยไม่มีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษร จึงไม่ปฏิบัติตาม จนทำให้ตำรวจตระเวนชายแดนถูกปลดอาวุธหนัก เหลือเพียงปืนพกประจำกาย

ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ที่พนักงานสอบสวนนัดหมายมาให้ปากคำในวันนี้เช่นกัน ได้ขอเลื่อน โดยอ้างว่าป่วย แต่จะขอมาให้ปากคำ ในวันจันทร์ที่ 22 ตุลาคมนี้ เวลา 10.00 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง