พบหลักฐานคนไข้"ออสเตรีย"ถูกทำร้ายในยุค"นาซี"

ต่างประเทศ
19 ต.ค. 55
10:01
137
Logo Thai PBS
พบหลักฐานคนไข้"ออสเตรีย"ถูกทำร้ายในยุค"นาซี"

ผลการชันสูตรศพของผู้ป่วยที่ถูกฝังอยู่ในสุสานของโรงพยาบาลโรคจิตที่ประเทศออสเตรียในยุคที่ถูกกองทัพนาซียึดครอง พบหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า มีผู้ป่วยมากกว่าครึ่งถูกเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลทำร้ายร่างกาย

นักมนุษยวิทยาได้ตรวจสอบโครงกระดูกที่ขุดพบในสุสานของโรงพยาบาลโรคจิตที่ประเทศออสเตรีย โดยเป็นศพที่ถูกฝังในช่วงปี 2485 -2488 ซึ่งเป็นช่วงหลัง จากที่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของกองทัพนาซี ที่ยึดครองออสเตรียเวลานั้นสิ้นสุดลง จากการตรวจสอบโครงกระดูกเชื่อว่า เป็นคนไข้ของโรงพยาบาล โดยพบร่องรอยกระดูกซี่โครงหักหลายแห่ง บางศพมีกระดูกหักถึง 25 แห่ง

นอกจากนี้ยังพบว่า เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้เขียนถึงคนไข้ในบันทึกทางการแพทย์ ด้วยคำพูดที่ดูหมิ่นเช่น เช่นเรียกคนไข้ว่าพวกปัญญาอ่อน, คนโง่ หรือคนไร้ประโยชน์ จากหลักฐานทั้งหมดทำให้สันนิษฐานว่า อาการกระดูกหักที่เกิดขึ้นกับคนไข้เหล่านี้ น่าจะเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล

ทั้งนี้ในสายตาของกองทัพนาซีมองว่า คนป่วย, คนอ่อนแอ และคนพิการ เป็นบุคคลไร้ค่า รวมทั้งมีหลักฐานว่า ฮิตเลอร์เคยลงนามในคำสั่งให้สังหารคนเหล่านี้ด้วยวิธีให้จมน้ำตาย ด้วยการเปิดประตูกั้นน้ำเพื่อปล่อยให้น้ำท่วม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง