"ชูชาติ"ยันเดินหน้าสร้างคันกั้นน้ำคลองรังสิตฯ ป้องกันน้ำท่วม"กทม.- ปริมณฑล"

สังคม
19 ต.ค. 55
12:20
206
Logo Thai PBS
"ชูชาติ"ยันเดินหน้าสร้างคันกั้นน้ำคลองรังสิตฯ ป้องกันน้ำท่วม"กทม.- ปริมณฑล"

โครงการก่อสร้างคันป้องกันน้ำท่วมริมคลองรังสิตประยูรศักดิ์ด้านทิศใต้ ตั้งแต่ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ -ประตูระบายน้ำปากคลองบ้านใหม่ ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มั่นใจว่า หากโครงการนี้เสร็จจะสามารถป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วมในจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานครได้

นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามการก่อสร้างคันป้องกันน้ำท่วม ริมคลองรังสิตประยูรศักดิ์ด้านทิศใต้ ที่ควบคุมการก่อสร้างโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งก่อแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก

พร้อมโครงสร้างกันน้ำซึมลอดใต้ดินจากประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ - ประตูระบายน้ำปากคลองบ้านใหม่ ความยาวประมาณ 8.3 กม.

นายชูชาติ หาญสวัสดิ์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เชื่อว่า หากโครงการนี้เสร็จจะสามารถป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วมในเขตชุมชน และเขตเศรษฐกิจของจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ยังเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ จากฝั่งตะวันออกมายังฝั่งตะวันตกของประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ เพื่อระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้เร็วขึ้น ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าของโครงการ ได้มีชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ก่อสร้างออกมาเรียกร้อง และเสนอให้ย้ายโครงการทั้งหมดไปอยู่ในพื้นที่ปากแม่น้ำ เพื่อไม่ให้กระทบกับชาวบ้าน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่า จำเป็นต้องดำเนินการก่อสร้างต่อไป เพราะพื้นที่นี้มีความเหมาะสม และหากย้ายไปสร้างที่ปากแม่น้ำ จะทำให้งบประมาณในการก่อสร้างสูงขึ้นจากการเวนคืนที่ดิน สำหรับชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่คลองของชลประทาน เตรียมจะหาที่ราชพัสดุให้ชาวบ้านย้ายเข้าไปอยู่อาศัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง