"สหรัฐฯ"หนุนจัดระเบียบปฏิบัติในทะเลจีนใต้ ป้องกันเหตุพิพาท

ต่างประเทศ
19 ต.ค. 55
13:35
66
Logo Thai PBS
"สหรัฐฯ"หนุนจัดระเบียบปฏิบัติในทะเลจีนใต้ ป้องกันเหตุพิพาท

ตัวแทนระดับสูงจากจีนเดินทางไปฟิลิปปินส์เพื่อหาทางฟื้นฟูความสัมพันธ์และหาแนวทางจัดการความขัดแย้งเรื่องแนวหินสการ์โบโรที่ทั้ง 2 ประเทศต่างอ้างกรรมสิทธิ์ .นขณะที่วันนี้ (19 ต.ค.)จีนจัดการซ้อมรบในทะเลจีนตะวันออก เพื่อซักซ้อมการทำงานร่วมกันระหว่างกองทัพเรือกับพลเรือนในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น

จีนจัดการซ้อมรบทางทะเล โดยมีเรือหลายประเภทเข้าร่วมได้แก่เรือของกองทัพ,เรือจากสำนักการประมงและเรือลาดตระเวณ รวม 11ลำ นอกจากนี้ยังมีเครื่องบินเข้าร่วมการซ้อมในครั้งนี้ด้วย เป้าหมายของการซ้อมในครั้งนี้เพื่อปรับปรุงการทำงานร่วมกันระหว่างกองทัพเรือกับพลเรือนในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเพื่อปกป้องอธิปไตยของจีน

ทั้งนี้พื้นที่ในทะเลจีนตะวันออก บริเวณเกาะเซ็นกากุหรือเกาะเตียวหยูเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างจีนกับญี่ปุ่นที่ต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะดังกล่าว เป็นประเด็นที่ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศร้าวฉาน

ในวันนี้ (19 ต.ค.) รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของจีนได้เดินทางไปยังกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์เพื่อหารือเรื่องความขัดแย้ง กรณีที่ทั้ง 2 ประเทศต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือแนวหินสการ์โบโร่หรือ"หวงเหยียน"ในภาษาจีน และหารือถึงการฟื้นฟูความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศที่เลวร้ายลงจากกรณีพิพาทดังกล่าว

การหารือในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลจีนแสดงท่าทีว่าต้องการลดความขัดแย้งกับฟิลิปปินส์ และก่อนหน้านี้นายเบนิกโน่ นอยนอย อาคีโน่ ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ตั้งความหวังว่าเมื่อจีนผลัดเปลี่ยนผู้นำชุดใหม่ในเดือนหน้า ปัญหาเรื่องนี้น่าจะคลี่คลายลงและน่าจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศดีขึ้น แนวหินสการ์โบโร่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ ซึ่งฟิลิปปินส์พยายามจะดึงอาเซียนและสหรัฐเข้ามาร่วมเจรจาปัญหานี้แต่จีนไม่ยอมโดยบอกว่าต้องการเจรจาแบบรายประเทศมากกว่า

ด้านนางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯได้กล่าวกับนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ในกรุงวอชิงตันดีซี ถึงสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ว่า สหรัฐฯสนับสนุนให้จัดทำระเบียบปฏิบัติที่ชัดเจนในการบริหารจัดการทะเลจีนใต้เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ทั้งนี้หลายพื้นที่ของทะเลจีนใต้กลายเป็นกรณีพิพาทของจีนกับหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้แก่ฟิลิปปินส์,เวียดนาม,มาเลเซียและบรูไน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง