ผู้นำพรรคลิเบอรัลฯ เตือนอาจมีการเลือกตั้งอีกครั้ง

ต่างประเทศ
6 พ.ค. 58
08:14
140
Logo Thai PBS
ผู้นำพรรคลิเบอรัลฯ เตือนอาจมีการเลือกตั้งอีกครั้ง

ผู้นำพรรคลิเบอรัล เดโมแครท ของอังกฤษ เตือนว่าอังกฤษอาจจะมีการเลือกตั้งทั่วไปอีกครั้งก่อนช่วงคริสมาสต์ หากรัฐบาลชุดใหม่มีปัญหา

นายนิค เคลกก์ รองนายกรัฐมนตรีอังกฤษและผู้นำพรรคลิเบอรัล เดโมแครท เดินสายหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งทั่วไปในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.2558) โดยนายเคลกก์ ออกมาเตือนว่า อาจจะต้องมีการเลือกตั้งทั่วไปเกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงก่อนวันคริสต์มาส หากพรรคการเมืองหลักทั้ง 2 พรรคคือ พรรคคอนเซอร์เวทีฟและพรรคเลเบอร์ พยายามที่จะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยขึ้นบริหารประเทศ และหวังพึ่งพาเสียงจากพรรคเล็กอื่นๆในการลงมติสนับสนุนร่างญัตติในสภาเป็นหลัก

ด้านนายเดวิด แคเมอรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษและหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ ได้เร่งออกมาหาเสียงในวันสุดท้ายเช่นกัน โดยนายแคเมอรอนมั่นใจว่าหากพรรคของเขาได้ที่นั่งจำนวน 23 ที่นั่ง ในฝั่งตะวันตกของอังกฤษ ก็จะทำให้พรรคคอนเซอร์เวทีฟ มีจำนวนที่นั่งมากพอ ที่จะครองเสียงข้างมากในสภาได้

ขณะที่นายเอ็ด มิลิแบนด์ หัวหน้าพรรคเลเบอร์ เร่งออกหาเสียงเช่นเดียวกัน หลังจากมีการตีพิมพ์ผลสำรวจความคิดเห็นโดยลอร์ด แอชครอฟท์ว่า พรรคเลเบอร์ยังคงตามหลังพรรคคอนเซอร์เวทีฟอยู่ 2 จุด ส่วนนายไนเจล ฟาราจ หัวหน้าพรรคยูคิพ หรือยูไนเต็ด คิงดอม อินดิเพนเดนซ์ และนางนิโคล่า สเตอเจี้ยน หัวหน้าพรรคเอสเอ็นพี หรือสกอตติช เนชั่นแนล ได้ออกมาหาเสียงเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นที่คาดกันว่าพรรคเล็กๆ เหล่านี้จะกลายเป็นตัวแปรสำคัญ ในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ขึ้นมาบริหารประเทศหลังการเลือกตั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง