"เกริกเกียรติ ชาลีจันทร์" อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร บีบีซี เสียชีวิตแล้ว

สังคม
20 ต.ค. 55
12:24
268
Logo Thai PBS
"เกริกเกียรติ ชาลีจันทร์" อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร บีบีซี เสียชีวิตแล้ว

อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร บีบีซี ซึ่งถูกฟ้องในข้อหาฉ้อโกง และยักยอกทรัพย์ เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็งเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (20 ต.ค.) โดยศพถูกตั้งบำเพ็ญกุศลทางศาสนา ที่วัดธาตุทองในช่วงเย็นวันนี้ (20 ต.ค.)

มีรายงานว่า นายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ หรือบีบีซี ได้เสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ด้วยโรคมะเร็ง ญาติได้นำศพมาบำเพ็ญกุศลทางศาสนาที่วัดธาตุทอง ในช่วงเย็นวันนี้ (20 ต.ค.)

สำหรับนายเกริกเกียรติหลังจบการศึกษาจาก สหรัฐอเมริกา ได้เริ่มทำงานที่บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ภัทรธนกิจ ก่อนไปทำงานที่ธนาคารแห่งประเทศไทย จากนั้นในปี2529 เข้ามาบริหารที่ ธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว และ ด้ปล่อยกู้ให้กับนักการเมืองกลุ่ม 16 รวมถึงปล่อยสินเชื่อให้นักลงทุนเพื่อเทคโอเวอร์กิจการในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งมีความเสี่ยงสูง และเกิดความผิดพลาดขึ้น

จนปี2539 ธนาคารแห่งประเทศไทยได้เข้ามาควบคุมกิจการ และสั่งปิดในที่สุด ส่งผลให้นายเกริกเกียรติ และนายราเกซ สักเสนา ซึ่งเป็นที่ปรึกษาธนาคาร ถูกฟ้องในข้อฉ้อโกง และยักยอกทรัพนย์ รวมทั้ง 17 คดี มูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้มีบางคดีที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาไปแล้ว และอยู่ระหว่างอุทธรณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง