รมช.คมนาคมสั่งตั้งคกก.สอบ "พีซีแอร์" ใน 7 วัน-ไม่ต่อใบอนุญาตรายเดือน

สังคม
21 ต.ค. 55
12:34
70
Logo Thai PBS
รมช.คมนาคมสั่งตั้งคกก.สอบ "พีซีแอร์" ใน 7 วัน-ไม่ต่อใบอนุญาตรายเดือน

รมช.คมนาคม สั่งตั้งคณะกรรมการสอบ พีซี แอร์ ใน 7 วัน ขณะที่อธิบดีกรมการบินพลเรือนบินเกาหลี ประสานงานขอความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ยังตกค้าง คาดพากลับประเทศได้หมดในสัปดาห์นี้

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยคมนาคม กล่าวถึงกรณีผู้โดยสารของสายการบิน พีซี แอร์ ตกค้างที่ประเทศเกาหลีว่า ขณะนี้เหลือผู้โดยสารตกค้างอยู่ประมาณ 400 กว่าคน โดยวานนี้(20 ต.ค.)เดินทางกลับแล้วกว่า 130 คน โดยได้สั่งการให้การบินไทย นำเครื่องบินขนาดใหญ่ไปรับผู้โดยสารกลับประเทศ ซึ่งคาดว่า เบื้องต้นจะรับมือเรื่องปัญหาผู้โดยสารตกค้างได้

ส่วนความเสียหายของผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ จะต้องมีการดำเนินคดีทางแพ่ง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายต่อไป ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมด โดยขณะนี้อธิบดีกรมการบินพลเรือน ได้เดินทางไปยังประเทศเกาหลี เพื่อประสานงานขอความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ยังตกค้างและนำพาผู้โดยสารกลับประเทศ ซึ่งคาดว่า จะสามารถเดินทางกลับได้ทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้เมื่ออธิบดีกรมการบินพลเรือนกลับมาถึงประเทศไทย จะสั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมด ภายใน 7 วัน ซึ่งจะมีการดำเนินการกับทางพีซีแอร์ ที่ยังมีใบอนุญาตกิจการค้าขายเดินอากาศ หรือเอโอแอล ที่มีอายุ ตั้งแต่ปี 2553-2558 ซึ่งจะต้องดูข้อเท็จจริงว่าจะมีการยกเลิกหรือไม่ ส่วนใบประกอบการค้าขายแบบไม่ประจำ 1 เดือน จะหมดอายุในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ จะไม่ต่อให้ เพราะไม่มีความมั่นใจถึงความสามารถในการให้บริการ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ในเรื่องของหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตของกระทรวงคมนาคม จะต้องมีการปรับปรุง เนื่องจากอาจจะมีความหละหลวม ซึ่งจะต้องมีการทบทวนในเรื่องของใบอนุญาตทุกสายการบิน โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการเชิญผู้ให้บริการสายการบินแบบเช่าเหมาลำมาหารือกันว่ามีปัญหาหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง