ชาวลิเบียฉลองครบ 1 ปี การสังหาร "กัดดาฟี่" อดีตผู้นำเผด็จการ

ต่างประเทศ
21 ต.ค. 55
15:35
363
Logo Thai PBS
ชาวลิเบียฉลองครบ 1 ปี การสังหาร "กัดดาฟี่" อดีตผู้นำเผด็จการ

ชาวลิเบียฉลองครบรอบ 1 ปี การสังหารนายโมอัมมาร์ กัดดาฟี่ อดีตผู้นำเผด็จการของลิเบีย ขณะที่ทางการลิเบียยืนยันว่าจับกุมตัวอดีตโฆษกรัฐบาลในสมัยของกัดดาฟี่ได้ รวมทั้งมีข่าวลือว่าลูกชายของกัดดาฟี่เสียชีวิตหลังเกิดการปะทะกันในเมืองบานีวาลิด

ชาวลิเบียในกรุงตริโปลี เมืองหลวงของลิเบียออกมาฉลองครบรอบ 1 ปี การจับกุมและสังหารนายโมอัมมาร์ กัดดาฟี่ อดีตผู้นำเผด็จการณ์ที่ครองอำนาจมานาน 4 ศตวรรษของลิเบีย ถือเป็นปีที่ 2 ที่ชาวลิเบียได้ฉลองเทศกาลอิดอัลอัดฮา โดยไม่ได้อยู่ภายใต้การปกครองของกัดดาฟี่

เช่นเดียวกับชาวเมืองเบงกาซี เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ ซึ่งเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 1 ปีการสังหารกัดดาฟี่เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีข่าวที่ทำให้ชาวลิเบียยินดีมากขึ้นไปอีก เมื่อรัฐบาลรักษาการของลิเบียยืนยันว่านายมูสซ่า อิบราฮิม อดีตโฆษกรัฐบาลในสมัยของกัดดาฟี่ถูกจับตัวได้แล้ว รวมทั้งข่าวลือที่ว่านายคามีส กัดดาฟี่ ผู้บัญชาการกองกำลังกามีของกองทัพลิเบีย ได้รับบาดเจ็บระหว่างการปะทะกันในเมืองบานีวาลิด และเสียชีวิตหลังจากถูกจับ

ขณะที่มีคลิปเสียงเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ระบุว่าเป็นเสียงของนายอิบราฮิม ที่ทางการลิเบียยืนยันว่าจับตัวได้ ออกมาปฏิเสธข่าวการจับกุมตัวเขา และระบุว่าเขาไม่ได้อยู่ในประเทศด้วยซ้ำ

แม้ว่าจะประกาศว่าลิเบียเป็นอิสระแล้ว หลังจากการตายของกัดดาฟี่ 2-3 วัน และชาวลิเบียจำนวนมากเห็นว่าช่วง 1 ปีที่ผ่านมาเกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญซึ่งนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย เช่นพวกเขามีสิทธิเสรีภาพแสดงความคิดเห็น แต่ชาวลิเบียบางส่วนยังเห็นว่าแทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แม้ว่า ไม่มีกัดดาฟี่ แต่ยังมีคนที่ยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ของกัดดาฟี่ และเจริญรอยตามความเชื่อของเขา

นายโมฮัมหมัด มาการีฟ ผู้นำสภาแห่งชาติของลิเบีย กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ เมื่อคืนวันศุกร์ว่า ไม่ใช่ว่าทุกพื้นที่ของประเทศได้ถูกปลดปล่อยเป็นอิสระอย่างเต็มที่ ขณะนี้เมืองบานีวาลิด ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงตริโปลีไปทางใต้ราว 160 กิโลเมตร และเคยเป็นฐานที่มั่นสำคัญของกัดดาฟี่ ยังคงปะทะกันกับกองทัพ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เพราะทางกองทัพพยายามที่จะสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อย เช่นเดียวกับเมืองมิสราต้าที่ยังคงมีความตึงเครียดอยู่ แสดงให้เห็นถึงความท้าทายของกลุ่มผู้ปกครองลิเบียกลุ่มใหม่สร้างความปรองดอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง