ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่าร่วมงานวันกู้ชาติไทยใหญ่

ต่างประเทศ
23 พ.ค. 54
03:45
59
Logo Thai PBS
ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่าร่วมงานวันกู้ชาติไทยใหญ่

ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ที่ต่อต้านรัฐบาลทหารพม่ามากกว่า 5 กลุ่มร่วมงานวันกู้ชาติไทยใหญ่ปีที่ 53 ที่พม่าละเมิดสนธิสัญญาปางหลวง ที่พม่าและชนกลุ่มน้อยทำขึ้นร่วมกันว่าหลังได้รับเอกราชจากอังกฤษครบ 10 ปี รัฐฉานสามารถแยกตัวออกปกครอง พร้อมประกาศไม่ยอมรับรัฐบาลพม่าเนื่องจากไม่เป็นประชาธิปไตย

      ทหารกองทัพรัฐฉานสวนสนามแสดงความพร้อมและแสดงการต่อสู้ขั้นพื้นฐานให้กับตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่าและชาวไทยใหญ่ ที่ลี้ภัยสงครามระหว่างทหารรัฐบาลพม่ากับกองทัพรัฐฉาน ในพื้นที่รัฐฉานประเทศพม่า ที่มาอาศัยตามแนวชายแดนไทย-พม่า กว่า 1,000 คน บริเวณกองบัญชาการใหญ่ ดอยไตยแลง ตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในวันครบรอบปีที่ 53 ของการกู้ชาติจากรัฐบาลพม่า

       ด้าน พล.ท.ยอดศึก ประธานสภากอบกู้และฟื้นฟูรัฐฉาน หรือ RCSS บอกว่าแม้ว่าประเทศพม่าจะผ่านการเลือกตั้งที่พวกเขาบอกกับประชาคมโลกว่าเป็นไปตามระบบประชาธิปไตย แต่ความเป็นจริงการเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปตามระบบประชาธิปไตย ทำให้กลุ่มชาติพันธุ์จึงไม่ยอมรับรัฐบาลพม่าชุดนี้

        ส่วน พ.ท.จายตู ผู้นำคนที่ 2 ของกองทัพรัฐฉานเหนือ หรือ SSAN ซึ่งอดีตเซ็นสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า แต่ปัจจุบันสู้รบกับทหารรัฐบาลพม่า บริเวณทิศเหนือของรัฐฉาน ประเทศพม่า เนื่องจากถูกรัฐบาลพม่าบีบบังคับให้ปรับกองกำลังติดอาวุธเป็นอาสาสมัครรักษาชายแดน หรือ บีจีเอฟ ในสังกัดกองทัพบกพม่า บอกว่า กองทัพรัฐฉานเหนือหยุดยิงกับพม่ามาตั้งแต่ปี 2532 โดยหวังจะเอาการเมืองมาแก้ไขปัญหากลุ่มชาติพันธุ์ แต่กองทัพพม่าใช้กำลังทหารข่มขู่ ทำให้ต้องมีการปะทะกัน ล่าสุดกองทัพรัฐฉานเหนือได้พูดคุยกับกองทัพรัฐฉานใต้ เพื่อรวมกองทัพให้เป็นเอกภาพในการต่อสู้กับรัฐบาลพม่า

        ที่ผ่านมากลุ่มชาติพันธุ์ในพม่า เช่น ไทยใหญ่ กะเหรี่ยงเคเอ็นยู กะเหรี่ยงดีเคบีเอ กลุ่ม พ.อ.นะเคามวย กะเหรี่ยงเคเอ็นพีพี ปะโอ มูเซอ ชิน มอญใหม่ อาระกัน ได้ทำสัญญาให้ช่วยเหลือทางทหารและการข่าว กรณีกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่า และขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการรวมตัวทางทหารเพื่อเป็นกองทัพของชาติพันธุ์ทั้งนี้วันกู้ชาติรัฐฉาน กำหนดขึ้นหลังรัฐบาลทหารพม่าละเมิดสนธิสัญญาปางหลวง ที่พม่าและชนกลุ่มน้อยทำขึ้น
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง