ครม.สัญจร เตรียมพิจารณางบพัฒนา 4 จ.ชายฝั่งอ่าวไทยกว่า 30,000 ล้านบาท

การเมือง
22 ต.ค. 55
04:19
75
Logo Thai PBS
ครม.สัญจร เตรียมพิจารณางบพัฒนา 4 จ.ชายฝั่งอ่าวไทยกว่า 30,000 ล้านบาท

การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร อ.สมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ภาคใต้ ครั้งที่ 2 ซึ่งมุ่งพัฒนาภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย 4 จังหวัด คือ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และพัทลุง โดยมีวาระการพิจารณา และอนุมัติโครงต่างๆ ภายใต้งบประมาณกว่า 30,000 ล้านบาท

โครงการที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมร่วมภาครัฐและเอกชน หรือ กรอ. ที่นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมวานนี้ (21ต.ค.55) ซึ่งให้ความเห็นชอบการพัฒนา 4 ด้าน ทั้งการส่งเสริมการค้า การลงทุน, การพัฒนาโครงข่ายคมนาคม, การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และการส่งเสริมการท่องเที่ยว อาทิ การเร่งรัดโครงการพัฒนาศูนย์กระจายสินค้าภาคใต้ - ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช มูลค่า กว่า 800 ล้านบาท

การขยายและพัฒนาเส้นทางการจราจรเลียบอ่าวไทย เพื่อรองรับการท่องเที่ยวฝั่งตะวันออก ช่วงอ่าวไทย เส้นระยอง-ตราด, แม่กลอง-ชุมพร, การเร่งรัดแผนการบริหารจัดการน้ำ แม่น้ำตรัง - ลุ่มน้ำตาปี -แม่น้ำชุมพร ให้แล้วเสร็จในปี 2557 โดยส่งเรื่องต่อ ให้ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. ดำเนินการ

ส่วนการแก้ไขปัญหาน้ำดิบบนพื้นที่เกาะสมุย มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ไปดำเนินการร่วมกับภาคเอกชน ในการผลิตน้ำประปา มูลค่า กว่า 3,000 ล้านบาท ตลอดจนมีมติมติในการ การรักษาเสถียรราคายางพารา ในภูมิภาคอาเซียน เพิ่มความร่วมมือ 3 ประเทศ เป็น 8 ประเทศ คือ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ลาว พม่า กัมพูชา พร้อมทั้งจัดตั้งสภายางพาราระหว่างประเทศ เพื่อควบคุมราคาและผลผลิตยางในภูมิภาค

ขณะที่ 4 จังหวัด ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ต่างเสนอโครงการพัฒนาพื้นที่ รวม 29 โครงการ ประกอบด้วย จ.สุราษฎร์ธานี 230 ล้านบาท, จ.นครศรีธรรมราช กว่า 148 ล้านบาท, จ.ชุมพร 184 ล้านบาท  และจ.พัทลุง เสนอขออนุมัติงบประมาณ กว่า 100 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง