กระทรวงคมนาคม สั่งตั้ง คกก.สอบพีซีแอร์ ทำผู้โดยสารตกค้าง

สังคม
22 ต.ค. 55
04:40
112
Logo Thai PBS
กระทรวงคมนาคม สั่งตั้ง คกก.สอบพีซีแอร์ ทำผู้โดยสารตกค้าง

กระทรวงคมนาคม สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณี สายการบินพีซีแอร์ไม่สามารถขึ้นบิน จนเป็นเหตุให้มีผู้โดยสารตกค้างที่เกาหลี ภายใน 7 วัน ส่วนการช่วยเหลือวันนี้ การบินไทยจะนำเครื่องบินขนาด 364 ที่นั่ง รับผู้โดยสารตกค้างกลับประเทศไทย

ว่าที่ร.ต.อานุภาพ เกษรสุวรรณ์ รักษาการอธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า เตรียมเรียกผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวมาพูดคุยนอกรอบอีกครั้ง หลังจากกรมการท่องเที่ยว ได้ร่วมกับหน่วยงานอื่นเป็นตัวกลางประสานงานการเจรจาระหว่างบริษัทนำเที่ยวกับสายการบินพีซีแอร์แล้วเมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่กองบังคับการปราบปราม และได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าพีซีแอร์ จะชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้โดยสารและบริษัทนำเที่ยว โดยหลังจากนี้กรมฯ ต้องพูดคุยกับบริษัทนำเที่ยวประเด็นที่บริษัทนำเที่ยวจะต้องรับผิดชอบกับลูกค้า พร้อมทั้งวางแนวทางแก้ปัญหาหากเกิดกรณีแบบนี้อีกในอนาคต ขณะเดียวกันกรมฯ คงต้องนัดหารือกับกรมการบินพลเรือน หามาตรการดูแลในอนาคต เพราะกรณีพีซีแอร์ที่เกิดขึ้น ทำให้กรมฯ ไม่สามารถเข้าไปจัดการกับเรื่องนี้ได้ทั้งหมด เพราะไม่ได้มีอำนาจครอบคลุมทั้งหมดตามกฎหมาย

ส่วนเมื่อวานนี้ (21 ต.ค.) มีบริษัทนำเที่ยวรวมประมาณ 20 บริษัท เข้าหารือกับตำรวจ ปคบ. เนื่องจากได้รับผลกระทบกรณีสายการบินพีซีแอร์ ประกาศหยุดบินชั่วคราว เนื่องจากมีลูกค้าได้ซื้อตั๋วไปเกาหลีใต้ไปจนถึงเดือนธันวาคม ซึ่งขณะนี้ไม่สามารถเดินทางได้ จึงต้องการความชัดเจนกับบริษัทสายการบินนี้

ด้านนายสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว หรือ ทีทีเอเอ ซึ่งมีสมาชิกสมาคมเป็นบริษัทนำเที่ยวที่นำคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ กล่าวว่า ทีทีเอเอ จะเรียกตัวแทนบริษัทนำเที่ยวสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจากกรณีพีซีแอร์ มาสรุปความคืบหน้าสถานการณ์อีกครั้งว่า หลังจากที่พีซีแอร์ จะชดใช้ค่าเสียหายแล้ว ขั้นตอนการชดใช้เป็นอย่างไร ราบรื่นหรือไม่

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้เหลือผู้โดยสารตกค้างอยู่ประมาณ 400 คน โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้แล้ว 130 คน โดยประสานให้การบินไทยนำเครื่องบินขนาดใหญ่ไปรับผู้โดยสารดังกล่าว ซึ่งคาดว่า สัปดาห์หน้า จะนำผู้โดยสารกลับมาได้ทั้งหมดและไม่น่ามีปัญหา โดยขณะนี้ อธิบดีกรมการบินพลเรือนได้เดินทางไปประเทศเกาหลีเพื่อประสานช่วยเหลือผู้ที่ตกค้างแล้ว

ส่วนความเสียหายของผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจะต้องมีฟ้องร้องทางแพ่ง เพื่อเรียกค่าเสียหาย พร้อมกับตั้งคณะกรรมการรวบรวมข้อมูล เพื่อทำการสอบสวนสายการบิน พีซีแอร์ ภายใน 7 วัน โดยนายชัชชาติ ยอมรับว่า หลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตของกระทรวงคมนาคมอาจจะหละหลวม แต่ท้ายที่สุดแล้วต้องรอดูข้อเท็จจริง และผลการสอบสวนของคณะกรรมการอีกครั้ง

ด้านนายปีเตอร์ ชาน ประธานบริษัท พีซีแอร์ จะเปิดแถลงรายละเอียดต่างๆในวันนี้ (22 ต.ค.) หลังเดินทางไปเกาหลีใต้ ขณะที่นายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ บริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน เปิดเผยว่า การบินไทยจะเปิดจำหน่ายตั๋วโดยสารราคาพิเศษให้กับผู้โดยสารคนไทย ที่ตกค้างของสายการบินพีซีแอร์ ในสนามบินอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ โดยในวันนี้ (22 ต.ค.) จะเปลี่ยนขนาดเครื่องบินเที่ยวบินทีจี 629 อินชอน-กรุงเทพฯ ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นจากโบอิ้ง 777-200 ความจุผู้โดยสาร 309 ที่นั่ง เป็นโบอิ้ง 777-300 มีความจุผู้โดยสาร 364 ที่นั่ง เพื่อรองรับผู้โดยสารที่ตกค้าง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง