ครม.สัญจรอนุมัติ 50 ล้าน สร้างรพ.ในเกาะเต่า รับการท่องเที่ยวขยายตัว

22 ต.ค. 55
07:13
118
Logo Thai PBS
ครม.สัญจรอนุมัติ 50 ล้าน สร้างรพ.ในเกาะเต่า รับการท่องเที่ยวขยายตัว

การขยายตัวของประชากร และการเติบโตทางการท่องเที่ยวของเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ที่มีนักท่องเที่ยวปีละกว่า 400,000 คน ไม่สอดคล้องกับระบบสาธารณะสุข ซึ่งปัจจุบันมีโรงพยาบาลเพียงแห่งเดียว ทำให้การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ได้อนุมัติงบประมาณ กว่า 50 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างโรงพยาบาลขนาด 10 เตียง เพื่อลดอัตราการเจ็บป่วยและความสูญเสีย

คณะรัฐมนตรีสัญจร อนุมัติงบประมาณ กว่า 50 ล้านบาท สำหรับก่อสร้างโรงพยาบาลขนาด 10 เตียง บนเกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ท่ามกลางการรอคอยของชาวบ้านที่นั้น เพราะที่ผ่านมา หากเจ็บป่วยเดินทางไปรักษากับโรงพยาบาลบนฝั่ง หรือโรงพยาบาลบนเกาะใกล้เคียง ทำให้หลายครอบครัว รวมถึงนักท่องเที่ยว ต้องเสียชีวิตลงระหว่างเดินทาง

กว่า 15 ปีแล้ว ที่พานีวรรณ คอยดูแลนางละม้าย พรหมสนิท มารดาที่พิการ จากอุบัติเหตุพลัดตกจากที่สูง ขณะขึ้นไปซ่อมแซมหลังคาบ้าน แม้ญาติจะเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่สภาพพื้นที่ของตำบลเกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ตั้งอยู่กลางทะเล ในอดีตต้องใช้เวลาเดินทางฝ่ากระแสคลื่น นานกว่า 4 ชั่วโมง จึงจะถึงฝั่ง ประกอบกับการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไม่ถูกวิธี ทำให้ นางพานีวรรณ เดินไม่ได้ตั้งแต่นั้นมา

จากนั้นเพียง 2 ปี นางละม้าย ต้องสูญเสียสามี ซึ่งมีอาการเป็นลมกะทันหัน แต่สถานีอนามัยเกาะเต่า ไม่มีระบบการรักษารองรับ จึงเสียชีวิต

<"">
<"">

 

อย่างไรก็ตามเกาะเต่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญของชายฝั่งอ่าวไทย แต่กลับไม่มีการพัฒนาด้านสาธารณสุข สถิติการขอเข้ารับการรักษากับโรงพยาบาลศูนย์ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลเกาะเต่า ปีล่าสุด มีผู้ขอเข้ารับบริการ กว่า 6,000 ครั้ง ร้อยละ 80 เป็นนักท่องเที่ยว

แต่หากเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินต้องส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเกาะพะงัน หรือ โรงพยาบาลเกาะสมุย ปัจจุบันยังต้องใช้เวลาเดินทาง 1-3 ชั่วโมง บางครั้งจึงเกิดความสูญเสีย

การประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.สัญจร เกาะสมุยครั้งนี้ มีการอนุมัติงบประมาณกว่า 50 ล้านบาท สำหรับก่อสร้างโรงพยาบาล ขนาด 10 เตียง และบ้านพักเจ้าหน้าที่อยู่ประจำ ทำให้ภาคธุรกิจ มั่นใจว่า เกาะเต่า จะได้รับความนิยมจาก นักท่องเที่ยว มากยิ่งขึ้น

ต.เกาะเต่า มีประชากรในพื้นที่ ประชาชนแฝง และชาวต่างชาติ รวมกัน กว่า 20,000 คน ยังไม่นับรวมนักท่องเที่ยวในแต่ละปีที่มีมากกว่า 400,000 คน สร้างรายได้ให้กับประเทศปีละหลายพันล้านบาท ซึ่งการขยายตัวของประชากร รวมทั้งการเติบโตทางการท่องเที่ยว ไม่สอดคล้องกับระบบสาธารณสุขที่มีเพียงโรงพยาบาลศูนย์ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลเพียงแห่งเดียว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง