กรมการค้าภายในพบโรงสีใน จ.พิษณุโลก ทุจริตน้ำหนักข้าว

ภูมิภาค
22 ต.ค. 55
12:48
116
Logo Thai PBS
กรมการค้าภายในพบโรงสีใน จ.พิษณุโลก ทุจริตน้ำหนักข้าว

หลายจังหวัดในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มมาตรการป้องกันและตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวในพื้นที่ หลังพบการทุจริตในฤดูกาลที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่จังหวัดพิษณุโลกกรมการค้าภายในเตรียมตรวจสอบโรงสีแห่งหนึ่งหลังพบข้อมูลทุจริตน้ำหนักข้าว

ธงฟ้าขาวขนาดใหญ่ที่มีตราสัญลักษณ์กรมการค้าภายในถูกนำออกแจกจ่ายให้กับโรงสีข้าว 19 แห่งในจังหวัดพิษณุโลกที่ร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกเป็นมาตการป้องกันโรงสีบางแห่งที่นำธงเก่ามาติดหลอกชาวนา จากนั้นได้ออกเอกสารปลอม และโน้มน้าวให้ขายข้าวในราคาต่ำกว่ารัฐบาลกำหนด

สำหรับความคืบหน้าคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวที่พบผู้ต้องหา 8 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน และเตรียมสั่งฟ้องล่าสุดทางกรมการค้าภายในพบว่ามีโรงสีแห่งหนึ่งร่วมกับชาวนาทุจริตน้ำหนักข้าวซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง

ส่วนการเปิดรับจำนำข้าวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือขณะนี้มีเพียงจังหวัดนครราชสีมาที่เปิดจุดรับจำนำแล้ว 10 จุด แต่มีชาวนานำข้าวเปลือกเข้าร่วมโครงการไม่มากนัก เนื่องจากรอการเก็บเกี่ยวในเดือนพฤศจิกายน

ส่วนที่จังหวัดมุกดาหารเจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงลาดตระเวนป้องกันการลักลอบนำข้าวเปลือกจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาสวมสิทธิโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ฤดูกาลปี 2555/2556 เบื้องต้นยังไม่พบความผิดปกติ

ส่วนการตรวจสอบทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีฤดูกาลปี 2554/2555 จังหวัดบุรีรัมย์ ที่พบการแทรกใบชั่งน้ำหนักปลอม จากการสอบปากคำชาวนากว่า 300 คน พบผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตอีกกว่า 10 คน ส่วนใหญ่เป็นคนใกล้ชิดกับเจ้าของท่าข้าวที่ถูกดำเนินคดีก่อนหน้านี้ และยังพบว่า ชาวนาบางคนนำใบรับรองสิทธิการเป็นเกษตรกรไปขายให้กับนายหน้า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อออกหมายจับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง