“โอบาม่า” ชนะเหนือชั้น "รอมนีย์" ในการดีเบตรอบสุดท้าย

ต่างประเทศ
23 ต.ค. 55
06:16
78
Logo Thai PBS
“โอบาม่า” ชนะเหนือชั้น "รอมนีย์" ในการดีเบตรอบสุดท้าย

การประชันวิสัยทัศน์หรือดีเบตครั้งสุดท้ายของระหว่าง “โอบาม่า” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับ “มิตต์ รอมนีย์” คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปรากฏว่า “โอบาม่า” แสดงความเหนือชั้นด้านนโยบายต่างประเทศ

นายมิตต์ รอมนีย์ ตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน กล่าวระหว่างการแสดงวิสัยทัศน์ว่า ด้านภูมิรัฐศาสตร์ รัสเซียยังเป็นศัตรูตัวฉกาจของสหรัฐฯ ซึ่งนายบารัค โอบาม่า ตัวแทนพรรคเดโมแครตมาชิงตำแหน่งอีกสมัย กล่าวตอบโต้ว่า ทศวรรษที่ 80 กำลังหวนกลับมาอีกครั้ง และเมื่อนายรอมนีย์ กล่าวว่าสหรัฐฯ มีกองกำลังทางเรือน้อยกว่าเมื่อหลายสิบปีก่อน ประธานาธิบดีโอบาม่า กล่าวว่า นายรอมนีย์ไม่เข้าใจกองทัพเรือสมัยใหม่ ซึ่งเหมือนกับที่แทบจะไม่มีการใช้ม้าและดาบปลายปืนในยุคปัจจุบัน

ทั้งนี้ การแสดงวิสัยทัศน์คู่ชิงประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย โดยเน้นหนักไปที่นโยบายต่างประเทศ ซึ่งภาพรวมตลอด 90 นาทีปรากฏต่อสายตาคนทั่วโลกว่า ประธานาธิบดีโอบาม่ามีความเหนือชั้นกว่านายรอมนีย์ โดยผลสำรวจความคิดเห็นต่อการดีเบตครั้งนี้ โพลของทุกสำนักต่างชี้ว่าประธานาธิบดีโอบาม่า ชนะ นายรอมนีย์ อาทิ โพลของโทรทัศน์ซีบีเอส ระบุว่านายโอบาม่า ชนะ นายรอมนีย์ ร้อยละ 53 ต่อ 23


ข่าวที่เกี่ยวข้อง