“แลนซ์ อาร์มสตรอง” ถูกริบแชมป์ทุกรายการ แถมถูกแบนตลอดชีวิต

กีฬา
23 ต.ค. 55
07:19
257
Logo Thai PBS
“แลนซ์ อาร์มสตรอง” ถูกริบแชมป์ทุกรายการ แถมถูกแบนตลอดชีวิต

สหพันธ์จักรยานนานาชาติ ลงโทษแบน “แลนซ์ อาร์มสตรอง” ตลอดชีวิต พร้อมยึดแชมป์ทุกรายการ หลังองค์กรต่อต้านสารกระตุ้นของสหรัฐฯ ยื่นผลการสอบสวนให้ตรวจสอบ

สหพันธ์จกัรยานนานาชาติ หรือ UCI ประกาศยอมรับผลการสอบสวนจากองค์กรต่อต้านสารกระตุ้นของสหรัฐฯ USADA ที่ส่งรายงานหลักฐานกว่า 1,000 หน้าเกี่ยวกับการใช้สารกระตุ้นของ“แลนซ์ อาร์มสตรอง” ที่ระบุว่า “แลนซ์ อาร์มสตรอง” และเพื่อนร่วมทีมลักลอบใช้สารกระตุ้นตั้งแต่ปี 1998-2005 พร้อมประกาศริบแชมป์ตูร์ เดอ ฟร้องซ์ 7 สมัยของแลนซ์ และแชมป์รายการอื่นๆ ที่ทำได้ตั้งแต่ปี 1998

ด้านนายแพท แมคเควต ประธานยูซีไอ กล่าวว่า “แลนซ์ อาร์มสตรอง” จะไม่หมดสิทธิ์กลับมาแข่งขันจักรยานอีกต่อไป เพราะถูกลงโทษแบนห้ามเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานตลอดชีวิต พร้อมยืนยัน ตนเองจะไม่ลาออกจากตำแหน่งประธานยูซีไอ และกรณีการใช้สารกระตุ้นก็ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก

ด้านนายคริสเตียน พรัดโฮมม์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันตูร์ เดอ ฟร้องซ์ กล่าวยืนยันว่าจะไม่มีนักกีฬาที่ใช้สารกระตุ้นคนใดได้รับรางวัลในตูร์ เดอ ฟร้องซ์ ซึ่งเป็นหน้าที่ของทีมกฏหมายในการเรียกคืนเงินรางวัลที่ “แลนซ์ อาร์มสตรอง” ที่ได้จากการคว้าแชมป์ตูร์ เดอ ฟร้องซ์ จำนวน 12 ล้านเหรียญสหรัฐกลับคืนมาด้วย

ส่วนคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ยืนยันจะศึกษารายงานจาก ยูซีไอ และ USADA ก่อนจะตัดสินลงโทษด้วยการริบเหรียญทองแดงโอลิมปิกของ แลนซ์ ที่ทำได้ในปี 2000 ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง