ดีเอสไอพบความผิดปกติในการจัดเก็บหอมแดง จ.ศรีสะเกษ

สิ่งแวดล้อม
23 ต.ค. 55
14:49
136
Logo Thai PBS
ดีเอสไอพบความผิดปกติในการจัดเก็บหอมแดง จ.ศรีสะเกษ

การตรวจสอบปัญหาทุจริตโครงการแทรกแซงราคาหอมแดง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พบว่ามีการสร้างเอกสารเท็จด้วยการนำหอมแดงรอบที่ 1 มาสวมสิทธิ์เข้าร่วมโครงการในรอบที่ 2 ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังพบความผิดปกติเรื่องเงื่อนไขการจัดเก็บหอมแดงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

เกิดการโต้แย้งระหว่างนายกันตนา ทองอินทร์ นายกเทศมนตรีเทศบาล ต.ยางชุมน้อย อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ กับเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ และคณะอนุกรรมการตรวจสอบการบริหารจัดการหอมแดง ขณะเจ้าหน้าที่ขอเข้าตรวจสอบโกดังเก็บหอมแดงของเทศบาลตำบลยางชุมน้อย หลังพบพิรุธการสร้างเอกสารเท็จด้วยการนำหอมแดงรอบที่ 1 มาสวมสิทธิ์เข้าร่วมโครงการในรอบที่ 2

โกดังเก็บหอมแดงเทศบาลตำบลยางชุมน้อย เป็น 1 ใน สถานที่เก็บหอมแดง 66 จุด ที่องค์การคลังสินค้าจังหวัดศรีสะเกษ ใช้เก็บหอมแดงที่เข้าร่วมโครงการรอบที่ 2 กว่า 10,000 ตัน ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลของคณะกรรมการนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรหรือคชก.ที่ระบุถึงเงื่อนไขการรับซื้อหอมรอบที่ 2 ว่าต้องฝากไว้กับเกษตรกรเท่านั้น

โกดังเก็บหอมแดงเทศบาลตำบลยางชุมน้อย โรงเรียน วัด และที่ว่าการอำเภอยางชุมน้อย ทุกแห่งถูกระบุว่าเป็นสถานที่เก็บหอมแดงในรอบที่ 2 แต่การลงพื้นที่ตรวจข้อเท็จจริงเพื่อสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องของดีเอสไอ พยานให้การตรงกันว่าหอมที่นำมาฝากไว้เป็นหอมแดงในรอบ ที่ 1 ซึ่งเน่าเสียและมีการทำลายไปหมดแล้ว

การทำเอกสารเท็จเพื่อขออนุมัติเงินจากโครงการแทรกแซงราคาหอมแดงรอบที่ 2 รวมเป็นเงินกว่า 200 ล้านบาท คือ 1 ในข้อทุจริตที่ดีเอสไอเตรียมรวบรวมหลักฐานเอาผิดกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่การสอบปากคำพยานพบปัญหา โดยเฉพาะในอำเภอยางชุมน้อยที่พยานส่วนใหญ่ถูกข่มขู่

ข้อมูลจากดีเอสไอที่ตรวจสอบการทุจริตโครงการแทรกแซงราคาหอมแดงจังหวัดศรีสะเกษ หลังรับเป็นคดีพิเศษ พบการทุจริตทุกขั้นตอน ดีเอสไออยู่ระหว่างการรวบหลักฐานเพื่อแจ้งข้อหากับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งมีทั้งนักการเมืองท้องถิ่น องค์การคลังสินค้าและข้าราชการในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง