ชาวลิเบียฉลองครบ 1 ปี ได้รับการปลดปล่อยจาก"กัดดาฟี"

ต่างประเทศ
24 ต.ค. 55
04:10
88
Logo Thai PBS
ชาวลิเบียฉลองครบ 1 ปี ได้รับการปลดปล่อยจาก"กัดดาฟี"

ชาวลิเบียออกมาฉลอง 1 ปีที่ประเทศได้รับการปลดปล่อยจากการกุมอำนาจอย่างยาวนานของ พ.อ.โมฮัมมา กัดดาฟี อดีตผู้นำผู้ล่วงลับ

ประชาชนชาวลิเบีย ออกมาฉลอง 1 ปีที่ประเทศได้รับการปลดปล่อยจากการกุมอำนาจอย่างยาวนานของพันเอกโมฮัมมา กัดดาฟี ณ จตุรัสผู้สละชีพเพื่อชาติกลางกรุงทริโปลี ซึ่งบางคนก็บอกว่าขณะนี้ลิเบียเป็นดินแดนแห่งเสรีภาพ และมีเสถียรภาพ แต่บางคนก็บอกว่าเสรีภาพและเสถียรภาพแท้จริงจะมีขึ้นได้ก็ต่อเมื่อสามารถขุดรากถอนโคนกลุ่มผู้ที่ยังคงจงรักภักดีต่อ พ.อ.โมฮัมมา กัดดาฟี อดีตผู้นำผู้ล่วงลับที่เคยกุมอำนาจมานานกว่า 30 ปี

ชาวลิเบียลุกฮือขึ้นโค่นล้มพันเอกกัดดาฟีได้สำเร็จในสงครามกลางเมือง 8 เดือน ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากทั้ง 2 ฝ่ายรวมกันประมาณ 30,000 คน คณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติมีบทบาทมากต่อการเข้าช่วยฝ่ายกบฏโค่นล้ม พ.อ.กัดดาฟี ทั้งนี้ก็ด้วยการอายัดทรัพย์สินในต่างประเทศของ พ.อ.กัดดาฟี และบริวาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบังคับใช้เขตห้ามบินเหนือน่านฟ้าลิเบีย

สหประชาชาติรับรองสภาเพื่อการเปลี่ยนผ่านแห่งชาติของฝ่ายกบฏ ให้มีสถานะมาแทนรัฐบาล พ.อ.กัดดาฟี เมื่อวันที่ 16 กันยายนปี 2554 ซึ่งก่อนหน้านั้นฝ่ายกบฏได้โหมกำลังเมื่อเดือนสิงหาคม และสามารถบุกยึดกรุงทริโปลี รวมทั้งการสังหาร พ.อ.กัดดาฟี ที่เมืองเซิร์ต เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังคงมีกลุ่มผู้สนับสนุน พ.อ.กัดดาฟี และเกิดการปะทะกับฝ่ายรัฐบาลปัจจุบันเป็นระยะๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง