นายกฯเตรียมใช้ ม.44 แก้ปัญหา"ค้ามนุษย์-สิ่งผิดกฎหมาย"

การเมือง
6 พ.ค. 58
10:40
151
Logo Thai PBS
นายกฯเตรียมใช้ ม.44 แก้ปัญหา"ค้ามนุษย์-สิ่งผิดกฎหมาย"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ทุกส่วนราชการตรวจสอบปัญหาการค้ามนุษย์และสิ่งผิดกฎหมายทุกประเภท ภายใน 10 วัน ก่อนพิจารณาใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญดำเนินการแก้ปัญหาด้วยความจำเป็นเร่งด่วน

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. สั่งการให้ฝ่ายปกครองในทุกพื้นที่ตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน อำเภอ และจังหวัด เร่งดำเนินการตรวจสอบปัญหาชาวโรฮิงญาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ว่ายังมีแหล่งควบคุมกักกันหรือไม่ หากตรวจสอบพบในพื้นที่ใดจะต้องดำเนินการเพื่อความถูกต้อง

นายกรัฐมนตรียังได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ตรวจสอบสิ่งผิดกฎหมายทุกประเภท ภายใน 10 วัน โดยให้กรมการปกครองเป็นผู้รวบรวมข้อมูล โดยให้ทุกจังหวัดจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงนโยบายและข้อกำชับ และหากพบว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้อง พลเอก ประยุทธ์ จะใช้อำนาจตามมาตรา 44 ดำเนินการอย่างเด็ดขาด

ส่วนการประชุมทางไกลผ่านดาวเทียมร่วมกับทีมประเทศไทย ซึ่งปฏิบัติภารกิจในเนปาลวันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุแผ่นดินไหว และสอบถามความความต้องการ เพื่อลำดับความสำคัญในการพิจารณาความช่วยเหลือ ก่อนประชุมเพื่อสรุปแนวทางการฟื้นฟูอีกครั้งในวันที่ 8 พ.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง