พรรคเพื่อไทยยื่นหลักฐานให้ดีเอสไอตรวจสอบไซฟ่อนเงิน

อาชญากรรม
25 ต.ค. 55
07:51
50
Logo Thai PBS
พรรคเพื่อไทยยื่นหลักฐานให้ดีเอสไอตรวจสอบไซฟ่อนเงิน

รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทยนำหลักฐานยื่นต่อพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ให้ตรวจสอบรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และเลขาธิการเครือข่าย ภตช. กรณีเปิดเผยการไซฟ่อนเงินที่ฮ่องกง จำนวน 16,000 ล้านบาท และฝรั่งเศส 2,000 ล้าน โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวมีผลต่อความมั่นคงของรัฐ

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย เข้าให้ข้อมูลกับ พ.ต.อ.นิรันดร์ อดุลยศักดิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้ตรวจสอบกรณี พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม, นายมงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์ปชั่นของชาติ (ภตช.) ร่วมกันเปิดเผยว่า มีข้าราชการ และนักการเมืองมีส่วนเกี่ยวข้องกับการไซฟ่อนเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง จำนวน 16,000 ล้านบาท รวมไปถึงได้อ้างว่ามีการไซ่ฟ่อนเงินไปที่ประเทศฝรั่งเศสอีก 2,000 ล้านบาท โดยไม่มีหลักฐานมาชี้แจง

โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า การกระทำดังกล่าวมีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ และความสัมพันธ์ระหว่างเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และประเทศฝรั่งเศส ที่ถูกอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน พร้อมอ้างว่าเมื่อวานนี้ (24 ต.ค.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบถามกับ ป.ป.ช.ที่ฮ่องกงแล้ว ปรากฏเรื่องดังกล่าวไม่มีมูลความจริง

นายพร้อมพงศ์ ยังนำใบสมัครของ พ.ต.อ.ดุษฎี เข้าเป็นสมาชิก ภตช. เมื่อวันที่ 4 กันยายน ที่ผ่านมา โดยขณะนั้นยังดำรงตำแหน่งเลขาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ปปท.) และนำภาพถ่ายขณะที่ไปบรรยายที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง มายื่นให้ดีเอสไอตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องในภาพถ่ายด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง