"เหวง" ร้องดีเอสไอนำ "คลิปเสียงอภิสิทธิ์" มาร่วมพิจารณาเหตุรุนแรงการเมืองปี 53

อาชญากรรม
25 ต.ค. 55
09:04
49
Logo Thai PBS
"เหวง" ร้องดีเอสไอนำ "คลิปเสียงอภิสิทธิ์" มาร่วมพิจารณาเหตุรุนแรงการเมืองปี 53

แกนนำ นปช.ร้องขอให้ดีเอสไอนำผลการศึกษาการชุมนุมเมื่อปี 2552 มาใช้พิจารณาเหตุความรุนแรงทางการเมืองปี 2553 โดยอ้างว่า ในรายงานดังกล่าวมีคลิปเสียงอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นผู้สั่งการ

นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ยื่นหนังสือกับนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เพื่อขอให้นำผลการศึกษาการชุมนุมทางการเมืองปี 2552 จากนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภามาพิจารณาร่วมกับสำนวนคดีการสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 89 คน

นพ.เหวงระบุว่า สมัยที่นายชัย ชิดชอบ เป็นประธานรัฐสภาได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาการชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาลของกลุ่ม นปช.ปี 2552 แต่นายชัยไม่นำมาเปิดเผย โดยอ้างว่า เป็นความลับทางราชการ ซึ่งผลการศึกษาฉบับนี้ นพ.เหวงอ้างว่า มีคลิปเสียงสั่งการของเจ้าหน้าที่ให้ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมทุกรูปแบบ รวมถึงเสียงที่สั่งการคล้ายกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ด้วย

ขณะที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า จะเร่งดำเนินขอผลการศึกษาดังกล่าวมาประกอบสำนวนคดี และ พิจารณาว่า ผลการศึกษาฉบับนั้นมีความเกี่ยวข้องการการชุมนุมในปี 2553 หรือไม่ ซึ่งคาดว่า จะได้รับความร่วมมือจากประธานรัฐสภา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง