พท.ร้องดีเอสไอสอบรองปลัดฯยุติธรรม เหตุเปิดข้อมูลไซฟ่อนเงิน

การเมือง
25 ต.ค. 55
12:31
57
Logo Thai PBS
พท.ร้องดีเอสไอสอบรองปลัดฯยุติธรรม เหตุเปิดข้อมูลไซฟ่อนเงิน

รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทยนำหลักฐานยื่นต่อดีเอสไอ ให้ตรวจสอบรองปลัดกระทรวงยุติธรรมและเลขาธิการเครือข่าย ภตช.กรณีออกมาเปิดเผยว่า มีการไซฟ่อนเงินที่ฮ่องกง จำนวน 16,000 ล้านบาท และฝรั่งเศส 2,000 ล้านบาท โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวมีผลต่อความมั่นคงของรัฐ

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย เข้าให้ข้อมูลกับ พ.ต.อ.นิรันดร์ อดุลยศักดิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ1 กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ

เพื่อให้ตรวจสอบกรณี พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม , นายมงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการ คณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์ปชั่นของชาติ หรือ ภตช. ซึ่งออกมาเปิดเผยว่า มีข้าราชการและนักการเมือง เกี่ยวข้องกับการไซฟ่อนเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง เป็นเงิน 160,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกันได้นำใบสมัครที่ พ.ต.อ.ดุษฎี เข้าเป็นสมาชิก ภตช. พร้อมภาพถ่ายที่อ้างว่า ขณะไปบรรยายที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง มายื่นให้ตรวจสอบด้วย

นายพร้อมพงศ์ยังระบุว่า ขณะนี้มีการไซ่ฟ่อนเงินไปที่ประเทศฝรั่งเศสอีก 2,000 ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่า การกระทำดังกล่าวมีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ รวมถึงความสัมพันธ์กับฮ่องกงและฝรั่งเศส

ขณะที่ พ.ต.อ.ดุษฎี เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า จะไม่ตอบโต้ประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องไซ่ฟ่อนเงินตามที่รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทยออกมาให้หน่วยงานต่างๆ ตรวจสอบ

ส่วนการสมัครเป็นสมาชิก ภตช. เป็นดำเนินการตรวจสอบการทุจริตร่วมกับคณะกรรมการ และยังไม่ได้มีการทำกิจกรรมร่วมกัน รวมทั้งยืนยันว่า ไม่ได้ไปบรรยายที่ฮ่องกง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง