เฝ้าระวังลักลอบนำเข้าข้าวสวมสิทธิ์ "รับจำนำ" ในพื้นที่อีสานใต้

Logo Thai PBS
เฝ้าระวังลักลอบนำเข้าข้าวสวมสิทธิ์ "รับจำนำ" ในพื้นที่อีสานใต้

พื้นที่อีสานใต้หลายจุดถูกประกาศให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังการลักลอบขนย้ายข้าว จากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำของรัฐบาล และ มีคำสั่งห้ามขนย้ายข้าวตั้งแต่ 5 ตันขึ้นไป เพื่อป้องกันการลักลอบขนในลักษณะกองทัพมด เพราะว่าภูมิประเทศตามแนวชายแดนตั้งแต่จังหวัดศรีสะเกษถึงจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งติดกับประเทศกัมพูชามีช่องผ่านแดนทางธรรมชาติจำนวนมากที่เอื้อต่อการลักลอบนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้าประเทศ และ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสกัด

 

<"">
 
<"">

ตำรวจ ทหาร ตชด. ป่าไม้ และ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองสนธิกำลังตั้งจุดตรวจบนทางหลวง หมายเลข 348 นางรอง-อรัญประเทศ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบขนข้าวเปลือกจากประเทศเพื่อนบ้าน

จุดหนึ่งที่เจ้าหน้าที่เข้มงวด คือ บริเวณบ้านหนองเสม็ด ตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งถูกระบุว่า เป็นเส้นทางสายสำคัญที่อาจมีการลักลอบขนข้าวเปลือกจากประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านชายแดนจังหวัดสระแก้ว เข้ามาสวมสิทธิ์ ในโครงการรับจำข้าวเปลือก พื้นที่อีสานใต้

 

<"">
 
<"">

ภูมิประเทศตามแนวชายแดนติดกับประเทศกัมพูชา ตั้งแต่จังหวัดศรีสะเกษถึงบุรีรัมย์ระยะทางกว่า 340 กิโลเมตร มีช่องผ่านแดนทางธรรมชาติจำนวนมาก และ มีเส้นทางสายยุทธศาสตร์เชื่อมต่อกันขนานไปกับแนวชายแดน เอื้อต่อการลำเลียงข้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้าประเทศในลักษณะกองทัพมด พักไว้ตามแนวชายแดน ก่อนจะทยอยนำเข้ามาสวมสิทธิ์ในโครงการฯ

ปีนี้คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ กระทรวงพานิชย์จึงประกาศให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง และ ห้ามไม่ให้ขนย้ายข้าวครั้งละตั้งแต่ 5 ตันขึ้นไปเข้ามาหรือออกจากพื้นที่อำเภอบ้านกรวด อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ อำเภอกาบเชิง บัวเชด พนมดงรัก และ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ และ อำเภอกันทรลักษ์ ขุนหาญ ภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์ในโครงการฯ

แม้โครงการรับจำนำข้าวนาปี ฤดูกาลผลิตปี 2555/56 ที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมาจะยังไม่พบการกระทำความผิด เนื่องจากพื้นที่ยังไม่ครบกำหนดเก็บเกี่ยวแต่ตำรวจเชื่อว่ามาตรการป้องกันที่เข้มงวดจะสามารถป้องการนำข้าวเข้ามาสวมสิทธิ์ได้ทั้งหมดตลอดช่วงการเกิดรับจำนำจากสถิติการจับกุมปีที่ผ่านมาจำนวน 2 ราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง