นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนจีนรับรางวัลในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
25 ต.ค. 55
15:06
51
Logo Thai PBS
นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนจีนรับรางวัลในสหรัฐฯ

นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวจีนที่เคยหนีเข้าไปอยู่ในสถานทูตสหรัฐฯ และได้รับการช่วยเหลือจากทางการสหรัฐฯให้เดินทางออกนอกประเทศจีน ได้รับรางวัลสิทธิมนุษยชนซึ่งพิธีมอบรางวัลจัดขึ้นที่นครนิวยอร์คของสหรัฐฯ

คริสเตียน เบล ดาราภาพยนตร์ชื่อดังประกาศบนเวทีมอบรางวัลขององค์กร "ฮิวแมน ไรท์ เฟิร์ท" ว่านายเฉิน กวงเฉิง เป็นผู้ที่ได้รับรางวัลด้านสิทธิมนุษยชนประจำปี 2012 คริสเตียน เบล กล่าวว่า นายเฉินถือเป็นตัวแทนแห่งความหวัง, แรงบันดาลใจ และความปรารถนาของชาวจีนที่ต้องการหลุดพ้นจากการคอร์รัปชั่น และการถูกกดขี่

นายเฉินเป็นทนายความที่พิการทางสายตา เขาทำงานเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกเจ้าหน้าที่ของทางการจีนบังคับให้ไปทำแท้งตามนโยบาย "บุตร 1 คนต่อ 1 ครอบครัว" ซึ่งชาวบ้านหลายคนร้องเรียนว่าถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐทำร้ายร่างกาย การทำงานของนายเฉินทำให้เขาถูกจำคุก และถูกกักบริเวณในบ้านพัก ซึ่งต่อมาเขาได้หลบหนีเข้าไปในสถานทูตสหรัฐฯเพื่อขอเดินทางออกนอกประเทศ ด้วยความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐฯ ทำให้นายเฉิน และครอบครัวได้เดินทางมาที่นครนิวยอร์ค ซึ่งนายเฉินได้เรียนกฎหมายที่นี่ด้วย

ขณะเดียวกัน นายอ้าย เหว่ย เหว่ย ศิลปินชื่อดังของจีนที่เคยเป็นแกนนำเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ทางการจีนสอบสวนการทุจริตโครงการก่อสร้างอาคารเรียนในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวนที่พังถล่มจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อปี 2551 ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเลียนแบบท่าเต้นในเพลง "กังนัม สไตล์" ของนักร้องชาวเกาหลีใต้ แต่หลังจากที่เผยแพร่ได้ไม่กี่ชั่วโมง เว็บไซต์ที่มีคลิปวิดีโอดังกล่าวก็ถูกทางการปิด ซึ่งท่าเต้นบางท่านายอ้ายได้ถือกุญแจมือไว้ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนว่าเขาเคยถูกทางการกักบริเวณในบ้านพักนานถึง 81 วันเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ เขายังถูกหน่วยงานด้านสรรพากรของจีนเรียบเก็บภาษีย้อนหลังมูลค่าหลายล้านบาท โดยอ้างว่าเขาเลี่ยงภาษี นายอ้าย กล่าวว่า สาเหตุที่ทำคลิปวิดีโอชุดนี้ขึ้นมา เนื่องจากทราบข่าวว่าบ้านของเพื่อนเขาถูกทางการรื้อทำลาย เขาต้องการสะท้อนให้เห็นว่าแม้ความสุขจะถูกพรากไป บ้านจะถูกทำลาย หนังสือเดินทางจะถูกยึด ทั้งหมดนี้ล้วนแต่ส่งผลกระทบกับเรา แต่อย่างไรก็ตาม ทุกเช้า เรามีโอกาสที่จะสร้างเสียงหัวเราะให้คนอื่นได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง