สหรัฐฯเรียกร้องทุกฝ่ายยุติเหตุรุนแรง หลังมีการปะทะรอบใหม่ในรัฐยะไข่

ต่างประเทศ
26 ต.ค. 55
07:58
41
Logo Thai PBS
สหรัฐฯเรียกร้องทุกฝ่ายยุติเหตุรุนแรง หลังมีการปะทะรอบใหม่ในรัฐยะไข่

เหตุปะทะกันรอบใหม่ในรัฐยะไข่ ระหว่างชาวมุสลิมโรฮิงยาและชาวพุทธ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 56 คน และบ้านเรือนหลายพันหลังถูกไฟไหม้ ขณะที่สหรัฐฯ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรงในทันที

เหตุปะทะรอบใหม่ในรัฐยะไข่ ชาวยะไข่จำนวนมากถูกนำส่งโรงพยาบาลเมืองซิตต่วย รัฐยะไข่ ของพม่า หลังได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกันครั้งใหม่ระหว่างชาวมุสิลมโรฮิงยา และชาวพุทธ ซึ่งยืดเยื้อเป็นวันที่ 5 แล้ว โดยผู้ที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแห่งนี้ส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธ

ชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บ คนหนึ่งบอกว่า พวกโรฮิงยาอยู่อีกฟากของถนน แล้วก็เปิดฉากปะทะกันทันที เมื่อชาวโรฮิงยากรูออกมาจากบ้านและโจมตีชาวพุทธ ทำให้เขาถูกหอกแทงเข้าที่หลัง

เอเอฟพีรายงานสถานการณ์ล่าสุดว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 56 คน และบ้านเรือนประมาณ 2,000 หลังถูกไฟไหม้ แต่คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงถึง 67 คน

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดยิงในทันที และขอให้รัฐบาลพม่า พลเรือนและผู้นำศาสนาดำเนินการเพื่อยุติความรุนแรง

พร้อมทั้งแนะให้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ไปยังพื้นที่ขัดแย้ง และเริ่มต้นการเจรจาเพื่อหาทางออกโดยสันติวิธี ขณะที่ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชนในพม่า เรียกร้องให้รัฐบาพม่าสอบสวนเหตุรุนแรงอย่างโปร่งใส

นับเป็นเหตุจลาจลครั้งที่ 2 หลังจากการปะทะกันรอบแรกในเดือนมิถุนายน ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 150 คน และมีชาวโรฮิงยาจำนวนมากพยายามลี้ภัยในบังคลาเทศ แต่ถูกทางการบังคลาเทศขับไล่ เพราะไม่มีนโยบายรับผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงยาเพิ่มเติม ขณะที่ทางการพม่ามองว่าชาวโรฮิงยาเป็นผู้อพยพผิดกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง