5 กระทรวง เตรียมหารือรูปแบบลงทุนในโครงการทวาย

เศรษฐกิจ
26 ต.ค. 55
11:13
50
Logo Thai PBS
5 กระทรวง เตรียมหารือรูปแบบลงทุนในโครงการทวาย

ผลการประชุมพัฒนาเขตเศรษฐกิจทวายเพื่อเตรียมประเด็นในการประชุมคณะกรรมการไทย เมียนมาร์ เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจทวาย โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้ 5 กระทรวงไปหารือถึงรูปแบบการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในพม่า

ผลการประชุมพัฒนาเขตเศรษฐกิจทวาย น.ส.ศันสนีย์ นาคพงษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมกระทรวงหลัก เพื่อเตรียมประเด็นในการประชุมคณะกรรมการไทย เมียนมาร์ เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจทวาย โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงานและกระทรวงการต่างประเทศ ไปหารือถึงรูปแบบการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในส่วนของถนน ไฟฟ้าและท่าเรือพื้นฐานในโครงการทวาย ว่าเป็นรูปแบบใดและหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบซึ่งควรได้ข้อสรุปก่อนการประชุมระดับคณะกรรมการในวันที่ 7-8 พ.ย.นี้ ซึ่งจัดการประชุมที่ประเทศไทย

โดยรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศต้องพิจารณาร่วมกันในการหารูปแบบและอำนวยความสะดวกให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม เพราะเป้าหมายของรัฐบาลนั้นต้องการให้มีการเดินหน้าในโครงการนี้ แต่จะพิจารณาบนพื้นฐานความเป็นไปได้และความเหาะสมกับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ การประชุมวันนี้ได้กำหนดประเด็นที่จะนำไปหารือร่วมกันในช่วงวันที่ 7 - 8 พ.ย.นี้ ซึ่งในส่วนของคณะกรรมการระดับสูงจะมีการหารือกันใน 3 ประเด็นหลัก ซึ่งประกอบไปด้วย โครงการถนนในโครงการทวายถึงชายแดนไทย
พม่า ระยะทาง 132 กม. 2.โครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย 3.โครงการสายส่งไฟฟ้าระยะเริ่มแรกในพื้นที่เศรษฐกิจทวาย 33 เมกะวัตต์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะนำผลการประชุมดังกล่าวไปแถลงในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 18 - 20 พ.ย.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง