"ดีแทค"ชำระค่าใบอนุญาตงวดแรกประมูล 3 จีให้"กสทช."

เศรษฐกิจ
26 ต.ค. 55
14:21
85
Logo Thai PBS
"ดีแทค"ชำระค่าใบอนุญาตงวดแรกประมูล 3 จีให้"กสทช."

คณะกรรมการ กสทช. เข้ายื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช พร้อมส่งเอกสารชี้แจงเพิ่มเติม หลังจากที่ ป.ป.ช. มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนการจัดประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จี โดยขอให้ ป.ป.ช. ให้ความเป็นธรรมเกี่ยวกับการจัดประมูล

พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม ของกสทช. ยื่นเอกสารเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพิ่ม เนื่องจากเห็นยังมีเอกสารบางตัว ที่ ป.ป.ช. ยังได้ไม่ครบถ้วน พร้อมขอความเป็นธรรมต่อกระบวนการจัดประมูล

ขณะที่ กสทช. มีมติแต่งตั้งคณะทำงาน 1 ชุด เพื่อตรวจสอบการจัดประมูล โดยมี นายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน กำหนดกรอบการสอบสวนเบื้องต้นให้แล้วเสร็จใน 15 วัน

จากนั้นคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม จึงจะพิจารณาอีกครั้งว่า จะออกใบอนุญาตให้บริษัทผู้ร่วมประมูลในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ได้หรือไม่ หากคณะกรรมการพบความผิดปกติ จะยุติการออกใบอนุญาตทันที กสทช.เชื่อว่า เอกชนจะไม่ฟ้องร้อง หากการออกใบอนุญาตต้องล่าช้า

ขณะที่วันนี้(26 ต.ค.) นายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค นำเช็คเงินสดกว่า 5,800 ล้านบาท จ่ายให้ กสทช.เพื่อชำระค่าใบอนุญาตงวดแรกในอัตราร้อยละ 50 ของมูลค่าการประมูล นับว่าเป็นบริษัทสุดท้ายจากทั้งหมด 3 บริษัท ที่เข้าชำระเงินให้ กสทช.

ผู้บริหารดีแทคระบุว่า กระบวนการตรวจสอบความโปร่งใสของหน่วยงานต่างๆ ไม่ได้ส่งผลต่อแผนการพัฒนาโครงการ 3 จี แต่อาจกระทบความเชื่อมั่นของคนในสังคม

สำหรับการตรวจสอบอำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับการประมูล 3 จี นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา 1 ในคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม ทำหนังสือ "ด่วนที่สุด" ถึงประธาน กสทช.เป็นฉบับที่ 2 เพื่อขอคำตอบ เนื่องจากกังวลว่า หากเกิดความไม่ชัดเจน และไม่ดำเนินการตามกฎหมาย ก็จะทำให้เกิดปัญหาต่อคณะกรรมการ กสทช.ทั้ง 11 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง