จ.นครราชสีมาประกาศให้อ.ประทาย เป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง

ภูมิภาค
27 ต.ค. 55
08:52
126
Logo Thai PBS
จ.นครราชสีมาประกาศให้อ.ประทาย เป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง

หลายพื้นที่เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำภาคการเกษตร รวมทั้งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะที่จ.นครราชสีมา ซึ่งล่าสุดทางจังหวัดได้ประกาศให้อ.ประทาย เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ง และเร่งนำน้ำออกแจกจ่าย เพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน

ชาวบ้านที่ต.ประทาย อ.ประทาย จ.นครราชสีมา นำภาชนะมารองรับน้ำที่ทางจังหวัดนำออกแจกจ่ายเพื่ออุปโภคบริโภค หลังชาวบ้านประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเป็นเวลานานเนื่องจากเป็นพื้นที่สูง และอยู่นอกเขตชลประทาน ล่าสุด
จ.นครราชสีมาประกาศให้อ.ประทาย เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้งเป็นอำเภอแรก โดยมีนาข้าวเสียหายกว่า 160,000 ไร่

ขณะที่ชาวต.หลุบ อ.เมืองกาฬสินธุ์ นำกระสอบทรายที่ได้รับจากอำเภอ มาปิดกั้นทางน้ำในแม่น้ำปาว เพื่อทำฝายชะลอน้ำ กักเก็บไว้ใช้ผลิตน้ำประปา หลังปริมาณน้ำในลำน้ำปาวเหลืออยู่ไม่ถึงร้อยละ 20 และลดลงอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำชีที่จ.ยโสธร ที่ลดลงอย่างรวดเร็วจนเกิดสันทรายกลางลำน้ำ เพราะชาวนาต่างเร่งสูบน้ำจากแม่น้ำชีเข้าสู่แปลงนา ทำให้หลายคนกังวลว่า ปีนี้จะมีน้ำไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตร รวมทั้งการผลิตน้ำประปา เพื่ออุปโภคบริโภคตลอดฤดูแล้ง

ส่วนพระสงฆ์วัดดงเสือเหลือง อำเภอโพธิ์ประทับช้าง และเจ้าหน้าที่เทศบาลต.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร นำรถบรรทุกน้ำออกเร่งทำความสะอาดถังเก็บน้ำประปาของหมู่บ้าน ที่วัดดงเสือเหลืองเพื่อผลิตน้ำประปาที่สะอาด สำหรับชาวบ้าน กว่า 1,000 ครัวเรือน ด้านนายอนุรักษ์ ชูเชิญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำปาง ยืนยันว่า ปีนี้เกษตรกรและประชาชน ในเขตชลประทาน จะมีน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภคอย่างเพียงพอ เนื่องจากเขื่อนกิ่วลม มีน้ำอยู่ 74 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนเขื่อนกิ่วคอหมา มีน้ำ 147 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนเขื่อนขนาดเล็ก ที่มีอยู่ 87 แห่ง ยังมีน้ำร้อยละ 80


ข่าวที่เกี่ยวข้อง