สวนดุสิตโพลชี้"องค์การพิทักษ์สยาม"ชุมนุมพรุ่งนี้ ไม่กระทบรัฐบาล

27 ต.ค. 55
14:01
94
Logo Thai PBS
สวนดุสิตโพลชี้"องค์การพิทักษ์สยาม"ชุมนุมพรุ่งนี้ ไม่กระทบรัฐบาล

การชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยามในวันพรุ่งนี้ (28 ต.ค.) ประชาชนในกลุ่มตัวอย่างแสดงความเห็นผ่านสำนักวิจัยหรือโพล เชื่อว่าจะไม่ส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลและการชุมนุมจะไม่เกิดเหตุบานปลายกลายเป็นความรุนแรง

ขณะที่ กลุ่ม นปช. จัดกิจกรรมแรลลี่ ตระเวนไปตามจุดต่าง ๆ รวม 7 จุด ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุผู้ชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2553 เพื่อถามหาความรับผิดชอบที่มีผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ดังกล่าว

<"">
 
<"">

แกนนำกลุ่ม นปช. นำโดยนายพายัพ ปั้นเกตุ และ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ เป็นแกนนำในกิจกรรมแรลลี่คนเสื้อแดง นำขบวนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ออกตระเวนไปตามจุดต่าง ๆ รวม 7 จุด ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุผู้ชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2553 เสียชีวิต เริ่มตั้งแต่กองทัพภาคที่ 1 แยกคอกวัว สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ซอยรางน้ำ บ่อนไก่ แยกราชประสงค์ วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร และแยกศาลาแดง สวนลุมพินี เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งติดตามฆาตกรผู้เป็นเหตุให้ประชาชนเสียชีวิต มารับผิดชอบ ภายใต้การดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุม พร้อมกำลังตำรวจที่ดูแลให้ความสะดวกด้านการจราจรอย่างต่อเนื่อง
<"">
<"">

ส่วนการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยามที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (28 ต.ค.) พรรคเพื่อไทย ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า การชุมนุมที่มีนายทหารระดับสูงอย่าง พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ควรเคารพในสิทธิการชุมนุมและเคารพในสิทธิของประชาชนที่ไม่เข้าร่วมด้วย และเสนอว่า การชุมนุมควรเป็นไปตามกรอบกฎหมาย เพื่อความสงบของบ้านเมือง ทั้งนี้ยังได้กล่าวยืนยันแทนรัฐบาลพรรคเพื่อไทยว่า มีความจงรักภักดี และเดินหน้าปราบปรามเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์มาโดยตลอด

พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกของพรรค แถลงปฏิเสธเป็น 1 ในกระบวนการล้มล้างรัฐบาล และกล่าวเรียกร้องรัฐบาลยุติการสรางข่าวกล่าวหากลุ่มบุคคลมีเจตนาล้มรัฐบาล โดยเฉพาะการกล่าวหาภาคประชาชนและกลุ่มชุมนุมที่ออกมาต่อต้านรัฐบาลในบางประเด็น พร้อมระบุ รัฐบาลจะบริหารจัดการบ้านเมืองได้ครบวาระ 4 ปี จะต้องบริหารอย่างถูกต้อง เที่ยงธรรมและเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน รวมถึงควรเร่งแก้ปัญหา 5 เรื่อง คือ กรณีปัญหารับจำนำข้าว, ปัญหาการเบิกจ่ายงบน้ำท่วม, กรณีชายชุดดำ,กรณีบุคคลในรัฐบาลลุแก่อำนาจและ 4 พฤติกรรมการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

สำหรับความเห็นของประชาชนต่อกรณีการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต สรุปผลการสุ่มตัวอย่าง 1,318 คน เห็นว่าการชุมนุมเกิดขึ้นโดยไม่สมเหตุสมผล และไม่ทำให้รัฐบาลสั่นคลอน รวมถึงการเชื่อมั่นว่าสถานการณ์จะไม่บานปลายกลายเป็นเหตุรุนแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง