“ร.ต.ต.สมศักดิ์” ตำรวจสีขาวช่วยชุมชน

28 ต.ค. 55
06:38
135
Logo Thai PBS
“ร.ต.ต.สมศักดิ์” ตำรวจสีขาวช่วยชุมชน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติริเริ่มโครงการตำรวจสีขาว เพื่อปรับภาพลักษณ์การทำงานของตำรวจ โดยต้องการให้ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ จะต้องดูแลประชาชนอย่างจริงจังและจริงใจ และยังมีตำรวจอีกส่วนหนึ่ง ที่ยังคงทำงานตามหน้าที่ในการดูแลประชาชนของตัวเองอย่างดีที่สุด

เป็นเวลากว่า 15 ปีที่ ร.ต.ต.สมศักดิ์ บุญรัตน์ ใช้เวลาหลังเลิกงาน ขับรถจักรยานยนต์ ตระเวนไป ตามชุมชนต่างๆ เพื่อทำกิจกรรมร่วมกับเด็กๆ ขนม และตุ๊กตา แม้จะมีราคาไม่มากมายนักแต่ก็เป็น สิ่งที่ ร.ต.ต.สมศักดิ์ ตั้งใจที่จะหามาเป็นรางวัลด้วยเงินทุนส่วนตัว ให้กับเด็กในชุมชนซอย อินทามระ 29 แยก 1ที่เข้าร่วมกิจกรรมระบายสี ปลูกจิตสำนึกให้รักสถาบันพร้อมสอดแทรกแง่คิดดีๆ และโทษของยาเสพติด

ร.ต.ต.สมศักดิ์ บอกว่า จุดเริ่มต้นมาจากตอนทำหน้าที่สายตรวจ รับผิดชอบพื้นที่สถานีรถไฟหัวลำโพงซึ่งมีโอกาสได้สัมผัสกับเด็กด้อยโอกาสที่ บางส่วนอาจจะหนีออกมาจากบ้าน จึงต้องการเข้าไปให้ความช่วยเหลือ และบางครั้งก็นำขนมไปให้ ช่วยสอนหนังสือ ที่ทำทั้งหมดนี้เพียงต้องการให้โอกาส เด็กเหล่านี้ได้มีความรู้ และไม่หลงผิดเข้าไปเป็น ส่วนหนึ่งของปัญหาอาชญากรรม

การทำกิจกรรมร่วมกันในชุมชนที่ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ ทำให้คนในชุมชนมีสัมพันธ์อันดีกับตำรวจ และเข้าใจการทำงานของตำรวจมากขึ้น แม้ว่าบางครั้งจะมีข่าวที่มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านลบกับผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ก็ตาม

ปัจจุบัน ร.ต.ต.สมศักดิ์ ทำหน้าที่ตำรวจชุมชนสัมพันธ์ สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ และเหลืออายุราชการอีกเพียง 11 เดือนซึ่งหลังเกษียณอายุราชการไปแล้ว ร.ต.ต.สมศักดิ์ ก็ยังยืนยันว่าจะ ขอทำหน้าที่จิตอาสา ด้วยการช่วยเหลือชุมชนต่อไป ตามความสามารถ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง