น้ำในห้วยกุดจับเริ่มแห้งขอด ชางบ้านร้อง จนท.เข้าช่วยเหลือ

ภูมิภาค
28 ต.ค. 55
06:49
111
Logo Thai PBS
น้ำในห้วยกุดจับเริ่มแห้งขอด ชางบ้านร้อง จนท.เข้าช่วยเหลือ

หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ โดยเฉพาะที่จังหวัดยโสธรระดับน้ำลำห้วยกุดจับ เริ่มแห้งขอด ขณะที่ชาวบ้านเกรงว่า เกิดปัญหาวิกฤตขาดแคลนน้ำ และเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวช่วยเหลือ

ระดับน้ำในลำห้วยกุดจับ ลำน้ำสาขาของแม่น้ำชี ที่ไหลผ่านตำบลเขื่องคำ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร แห้งขอดจนเห็นสันทรายกลางลำน้ำ และสามารถเดินข้ามไปมาได้ หลังฝนทิ้งช่วงติดต่อกันหลายเดือนจนทำให้น้ำแห้ง ชาวบ้านเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในการเกษตร และอุปโภคบริโภค

ส่วนที่จังหวัดพิจิตร ชาวนาในพื้นที่ตำบลบ้านบุ่ง อำเภอเมือง ปรับที่นาเพื่อเตรียมปลูกข้าว หลังถูกน้ำท่วมมานานหลายเดือน แม้ขณะนี้ระดับน้ำในตามแหล่งน้ำธรรมชาติลดลงต่อเนื่อง และยังไม่แน่ใจว่า น้ำจะเพียงพอตลอดช่วงฤดูแล้งนี้หรือไม่ แต่ชาวบ้านบางคนบอกว่า ยอมเสี่ยงทำนา ด้วยการสูบน้ำเข้าไปเก็บไว้ในบ่อดินก่อนสูบเข้านา

ขณะที่เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เตรียมทำฝนหลวงเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 5 แห่ง ในจังหวัดนครราชสีมา หลังมีปริมาณน้ำเฉลี่ยร้อยละ 60 ของความจุอ่าง เนื่องจากที่ผ่านมาการทำฝนหลวงยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร เพราะสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง