ความสนุกของหนังสยองขวัญที่สร้างจากเรื่องจริง

Logo Thai PBS
ความสนุกของหนังสยองขวัญที่สร้างจากเรื่องจริง

เทคนิคพิเศษที่ก้าวไกลยิ่งขึ้นในปัจจุบันอาจช่วยขยายขอบเขตจินตนาการให้ภาพยนตร์ แต่สำหรับหนังแนวสยองขวัญ จุดขายกลับเป็นการสร้างความรู้สึกสมจริง ซึ่งมีทั้งการอ้างถึงตำนานหรือเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้น ไปจนถึงการพยายามโฆษณาว่าเรื่องราวเหล่านี้สร้างขึ้นจากเรื่องจริง

กล่องไม้ลึกลับที่เชื่อว่ามีวิญญาณร้ายสิงสถิต ทำให้เกิดความผิดปกติในร่างกายของลูกสาว ภาพหลอนมีมือคลานออกมาจากลำคอ ไปจนถึงพฤติกรรมทำร้ายพ่ออย่างกราดเกรี้ยว คือฉากสยองเหนือจริงในเรื่อง The Possession ที่ถูกวิจารณ์ว่าแทบไม่มีเค้าโครงเรื่องจริงอย่างที่กล่าวอ้าง แม้เรื่องราวจะอิงมาจากหนังสือชื่อ The Dibbuk Box ที่ผู้เขียนเล่าถึงเหตุการณ์ลึกลับที่เกิดขึ้นกับตัวเมื่อซื้อกล่องไม้สลักภาษาฮิบรูมาจากเว็บไซต์ eBay ก็ตาม

แม้ความบันเทิงของภาพยนตร์คือสร้างสรรค์เรื่องราวขึ้นใหม่ แต่สำหรับหนังแนวสยองขวัญ ความรู้สึกว่าเรื่องเหล่านี้อาจเคยเกิดขึ้นในชีวิตจริงของคนใดคนหนึ่ง หรืออาจเกิดขึ้นกับตัวเองก็ได้ คือเสน่ห์ที่ผู้ชมหลงใหล ยิ่งเพิ่มความสนุกและทำให้ภาพยนตร์เหล่านี้ขายดี เช่น The Exorcist หนังสยองขวัญชั้นครู ที่อิงมาจากข่าวไล่ผีจากร่างเด็กในหนังสือพิมพ์ในรัฐแมรี่แลนด์เมื่อปี 1949 The Texas Chain Saw Massacre นำฆาตกรโหดมาจากเรื่องจริงในรัฐ Wisconsin ปี 1957 เช่นเดียวกับหนังสยองขวัญขายดีของไทยทั้งแม่นาคพระโขนง, เด็กหอ หรือลัดดาแลนด์ ที่ล้วนอิงตำนาน และเรื่องที่เคยได้รับการบอกเล่ามาก่อนแล้ว

เทคนิคการเล่าเรื่องเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ภาพยนตร์สร้างความรู้สึกสมจริงให้หนังสยองขวัญได้มากกว่าสื่ออื่น หลายเทคนิคถูกนำมาใช้เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือเหมือนเป็นเหตุการณ์จริง เช่นหนังภาคต่อขายดีเรื่อง Paranormal Activity ให้ผู้ชมมองผ่านกล้องวงจรปิด และการถือกล้องถ่ายเล่นกันเอง โดยไม่คิดว่าจะได้บันทึกปรากฎการณ์เหนือธรรมชาติ การให้ตัวละครค้นพบภาพฟุตเทจเก่าเก็บ ในเรื่อง Sinister หรือเรื่อง Compliance ที่เลียนแบบเหตุการณ์การข่มขู่ทางโทรศัพท์ตามภาพวิดีโอจริงจากกล้องวงจรปิด

ความกลัวเป็นหนึ่งในความรู้สึกที่ไม่พึงปรารถนาของมนุษย์ แต่การที่หนังสยองขวัญยังเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมทุกยุค เป็นเพราะความตื่นเต้น และความโล่งใจเมื่อได้รู้ว่าสิ่งที่เกิดในเรื่องไม่ได้เป็นอันตรายต่อตนเอง ไม่ว่าหนังแนวนี้จะสร้างตามเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริง หรืออาศัยเพียงเค้าโครง จึงล้วนมีผลต่อการสร้างความรู้สึกร่วมไปกับภาพยนตร์ของผู้ชม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง