สมาคมโรคภูมิแพ้ฯ จัดสัปดาห์รณรงค์ป้องกันโรคภูมิแพ้ หลังพบคนไทยป่วยมากขึ้นกว่า 10 ล้านคน

สังคม
29 ต.ค. 55
08:24
205
Logo Thai PBS
สมาคมโรคภูมิแพ้ฯ จัดสัปดาห์รณรงค์ป้องกันโรคภูมิแพ้ หลังพบคนไทยป่วยมากขึ้นกว่า 10 ล้านคน

พบคนไทยป่วยเป็นโรคภูมิแพ้เพิ่มขึ้นกว่า 10 ล้านคน โดยเฉพาะภูมิแพ้ทางจมูก ซึ่งสาเหตุการป่วยเกิดจากพันธุกรรม และสารก่อภูมิแพ้ในสิ่งแวดล้อม

สมาคมโรคภูมิแพ้โรคหืดและวิทยาภูมิคุ้มกันแห่งประเทศไทย ร่วมกับหน่วยโรคภูมิแพ้ทั้งแผนกเด็ก และผู้ใหญ่จากโรงพยาบาลรัฐ 13แห่ง ร่วมกันจัดสัปดาห์รณรงค์โรคภูมิแพ้ ภายใต้แนวคิดชนะภูมิแพ้คว้าโอกาสให้ชีวิต พร้อมกับการเปิดเว็บไซด์ เพื่อเป็นศูนย์กลางความรู้โรคภูมิแพ้สำหรับประชาชน ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้เกิดการป้องกันและการดูแลตัวเองของผู้ป่วยโรคนี้

ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม นายกสมาคมโรคภูมิแพ้ โรคหืดและวิทยาภูมิคุ้มกันแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้เนื่องจากคนไทยป่วยเป็นโรคภูมิแพ้มากขึ้น และพบในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ ผลวิจัยพบว่าคนไทยกว่า 10 ล้านคน เป็นโรคภูมิแพ้ทางจมูก และร้อยละ 40 พบในเด็ก มีประมาณกว่า 5 ล้านคนเป็นโรคหืด และกว่า 1 ล้านคนเป็นโรคภูมิแพ้ทางผิวหนัง โดยผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ ต้องหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ และสารระคายเคืองต่างๆ ออกกำลังกาย และรักษาด้านการกินยาหรือ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคภูมิแพ้เป็นประจำ จะสามารถลดอาการของโรคและป้องกันไม่ให้อาการกำเริบได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง