หน่วยงานสาธารณสุข จับมือพัฒนาระบบส่งต่อ-รับกลับผู้ป่วย 29 จังหวัดรอบกทม.

สังคม
29 ต.ค. 55
08:36
350
Logo Thai PBS
หน่วยงานสาธารณสุข จับมือพัฒนาระบบส่งต่อ-รับกลับผู้ป่วย 29 จังหวัดรอบกทม.

กระทรวงสาธารณสุข สปสช.พัฒนาระบบบริการผู้ป่วยฉุกเฉินและรายที่ป่วยด้วยโรคยุ่งยากซับซ้อนจับมือ 6 โรงพยาบาลภาครัฐในกทม.ทั้งในและนอกสังกัดสร้างเครือข่ายบริการการรับ-ส่งรักษา ไร้ปัญหาเตียงไม่ว่าง

 นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประกาศความร่วมมือในการกำหนดพื้นที่การส่งต่อผู้ป่วยและรับกลับระหว่างสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือสปสช โรงพยาบาล(รพ.)ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่อยู่รอบกรุงเทพฯกับรพ.สังกัดมหาวิทยาลัย รพ.สังกัดกรมการแพทย์ และสภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 29 ตุลาคมนี้

 
นายแพทย์ณรงค์กล่าวว่า   ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับสปสช.พัฒนาระบบบริการสุขภาพ 2  เรื่องใหญ่ เพิ่มประสิทธิภาพระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติตามนโยบายรัฐบาลเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการอย่างมีคุณภาพ  สะดวกและรวดเร็วรวมทั้งบูรณาการสิทธิของผู้ป่วย 3 กองทุนประกันสุขภาพภาครัฐให้สอดคล้องไปในแนวทางเดียวกัน ได้แก่    1.การจัดแผนพัฒนาระบบบริการผู้ป่วย ในรูปของเครือข่ายบริการที่ไร้รอยต่อ  (Seamless Health Service Network) เชื่อมโยงบริการ 3  ระดับเข้าด้วยกันตั้งแต่ระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดหลีกเลี่ยงการลงทุนที่ซ้ำซ้อน
 
ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า   ประการที่  2.การสร้างเครือข่ายการส่งต่อผู้ป่วยจากต่างจังหวัดที่ป่วยฉุกเฉินหรือป่วยด้วยโรคที่มีความยุ่งยากซับซ้อนเพื่อเข้ารักษาต่อในโรงพยาบาลที่อยู่ในกทม.ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางและมีเทคโนโลยีชั้นสูง ได้แก่โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข สังกัดมหาวิทยาลัย และสังกัดสภากาชาดไทย แก้ไขปัญหาเตียงเต็มหรือเตียงไม่ว่าง โดยได้ตั้งคณะกรรมการความร่วมมือระบบส่งต่อผู้ป่วยระดับประเทศ 1 ชุดมีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน และนายแพทย์วินัย สวัสดิวร  เลขาธิการสปสช.เป็นเลขานุการ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับบริการที่มีคุณภาพและปลอดภัย ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายทั้งนี้ในปี 2554  มีผู้ป่วยส่งต่อเข้ารักษาในพื้นที่กทม.รวม 89,778 ราย   อันดับ1 ที่รพ.ราชวิถี 13,386 ราย รองลงมาคือรพ.ศิริราช 12,933 ราย รพ.รามาธิบดี 8,455 ราย สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติฯ 7,947 ราย  ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยโรคหัวใจ และโรคเกี่ยวกับเลนซ์และจอประสาทตา
 
นายแพทย์ณรงค์กล่าวว่า การวางระบบเครือข่ายการรับ-ส่งต่อผู้ป่วยเบื้องต้นนี้  จะเริ่มในโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่อยู่ในพื้นที่รอบกทม. 29  จังหวัดก่อน โดยมีโรงพยาบาลที่อยู่ในกทม. 6 แห่งเป็นแม่ข่าย แบ่งเป็น 4 โซนดังนี้ 1.รพ.ศิริราช ดูแล 8 จังหวัดได้แก่ ราชบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม  กาญจนบุรี เพชรบุรีประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร 
 
2.รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ดูแล 7 จังหวัดได้แก่ ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด ฉะเชิงเทรา สระแก้ว และปราจีนบุรี 
 
3.รพ.ราชวิถี  สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และรพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ดูแล 7 จังหวัดได้แก่ สระบุรี สิงห์บุรี ลพบุรี นนทบุรี ปทุมธานี นครนายก และอ่างทอง และ
 
4.รพ.รามาธิบดีดูแล 7 จังหวัดได้แก่ นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา และสมุทรปราการ  โดยสปสช.จะดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล
 
ทั้งนี้เมื่อผู้ป่วยได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นแล้วจะมีการประสานส่งกลับไปพักฟื้นที่โรงพยาบาลเดิมที่ส่งตัวไป เพื่อลดความแออัดผู้ป่วยในโรงพยาบาลใหญ่ในกทม.และจะเป็นการเพิ่มศักยภาพการดูแลผู้ป่วยของโรงพยาบาลในต่างจังหวัด ลดภาระด้านค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยให้สามารถรับบริการได้ที่สถานบริการใกล้บ้าน จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2555 เป็นต้นไป  จากนั้นจะมีการประเมินผลและขยายในภูมิภาคอื่นๆต่อไป
 
       


ข่าวที่เกี่ยวข้อง