ลาวเตรียมเปิดบริการ 4 จีรองรับประชุมเอเชีย-ยุโรป

Logo Thai PBS
ลาวเตรียมเปิดบริการ 4 จีรองรับประชุมเอเชีย-ยุโรป

ลาวประกาศเปิดให้บริการ 4G ทั่วกรุงเวียงจันทน์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคณะผู้นำและแขกจากประเทศต่าง ๆ จาก 50 ประเทศที่เข้าร่วมมาประชุมเอเชีย-ยุโรป ซึ่งลาวเป็นประเทศที่ 2 ในภูมิภาคอาเซียนต่อจากประเทศสิงคโปร์

เว็บไซต์ laovoices.com รายงานว่า องค์การโทรคมนาคมของประเทศลาวออกมาประกาศแล้วอย่างเป็นทางการว่า ทางการลาว ได้เปิดใช้เทคโนโลยี 4G เพื่อเตรียมความพร้อมในการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 9 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5-6 พ.ย.นี้ที่กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ผู้บริหารการโทรคมนาคมของลาว เปิดเผยว่า ด้วยความเร็วของเทคโนโลยี 4G ล่าสุดที่มีความเร็วสูงสุดกว่าเทคโนโลยี 3G ถึง 5 เท่า จะถูกนำมาใช้ในการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป โดยหากเสร็จสิ้นการประชุมแล้ว ก็จะเปิดให้บริการแก่ประชาชนในกรุงเวียงจันทน์ และจะขยายบริการออกสู่จังหวัดต่างๆ ต่อไป

นอกจากนี้องค์การโทรคมนาคมของลาวได้เซ็นสัญญาทำข้อตกลงกับบริษัท หัวเหว่ย เทคโนโลยี ของจีน ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร ทำการติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณ 4G ใน 20 แห่งทั่วกรุงเวียงจันทน์ ซึ่งติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว และเตรียมเปิดให้บริการในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ในส่วนของต่างจังหวัดของลาวคาดว่าจะได้ใช้ 4G ภายในสิ้นปีนี้ หรือต้นปีหน้า

โดยปัจจุบันผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมในประเทศลาว มี 4 ราย ได้แก่ บริษัท อีทีแอล มหาชน จำกัด บริษัทสตาร์ เทเลคอม จำกัด ใช้ชื่อการค้าว่า ยูนิเทล และ บริษัท ลาวโทรคม จำกัด และ บริษัท บีไลน์ จำกัด

ขณะที่ 4G จะเน้นการส่งข้อมูลแบบ Data และอินเตอร์เน็ตอย่างเดียว เหมาะกับหน่วยงานธุรกิจต่างๆ ที่ต้องใช้เทคโนโลยีเครือข่ายอินเตอร์เน็ตตลอดเวลา และเน้นการส่งข้อมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงปริมาณมากๆ แต่การโทรศัพท์ทั่วไปก็ต้องพึ่งพา 3G อยู่ดี และ 3G ก็ยังต้องอาศัย 2G ซึ่งจะเน้นการโทรด้วยเสียงได้ดีกว่า มีประสิทธิภาพมากกว่า แต่อุปกรณ์ที่มีจำหน่ายในประเทศไทย ที่รองรับ 4G ยังมีจำนวนน้อยอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง