"ผู้ตรวจการแผ่นดิน"ประชุมข้อร้องเรียน"ประมูล 3 จี" วันนี้

เศรษฐกิจ
30 ต.ค. 55
03:34
64
Logo Thai PBS
"ผู้ตรวจการแผ่นดิน"ประชุมข้อร้องเรียน"ประมูล 3 จี" วันนี้

วันนี้ (30 ต.ค.) สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จะนำเรื่องร้องเรียนการประมูลคลื่นความถี่ 3 จี ย่าน 2.1 กิกะเฮิร์ต ของทาง กสทช. ที่หลายองค์กรยื่นไว้เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งเมื่อวานนี้ (29 ต.ค.) ตัวแทนกลุ่มผู้นำแรงงานกลุ่มบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นกลุ่มล่าสุดที่เข้ายื่นเรื่อง ขอให้พิจารณาชะลอใบอนุญาตการให้ใช้คลื่นความถี่ 3 จี

ขณะที่ กสทช. เดินหน้าออกใบอนุญาตให้ 3 ค่าย ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 ค่าย ซึ่งเมื่อวานนี้ (29 ต.ค.)ก็เป็นครั้งแรกที่ 3 ค่ายร่วมเปิดใจ ยืนยันไม่มีการฮั้วประมูล

ค่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ เอไอเอส ดีแทค และทรู เปิดใจถึงการประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม บนคลื่นความถี่ 2.1 เมกะเฮิร์ตซ์ หรือ 3 จี ยืนยันทุกขั้นตอนการประมูลไม่เอื้อให้มีการฮั้วประมูลเกิดขึ้นได้ และก่อนการประมูลทั้ง 3 ค่าย ลงนามรับทราบกฎกติกา หากพบการฮั้วประมูลจะต้องถูกปรับ และยังจะต้องโทษทางอาญาด้วย

แต่ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ทั้ง 3 ค่ายมือถือ ก็พร้อมให้มีการตรวจสอบได้ และระหว่างนี้รอให้คณะกรรมการ กสทช.ทำงานไปตามกรอบเวลาที่วางไว้ ในการใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบการในวันที่ 20 พ.ย.นี้ โดยขณะนี้ทั้ง 3 บริษัทได้เตรียมพร้อมแผนขยายโครงข่าย เพื่อให้บริการ 3 จี กับประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

กสทช. เดินหน้าออกใบอนุญาต 3 จี ให้กับค่ายมือถือทั้ง 3 ค่าย โดย พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการ กสทช. ระบุ กสทช.ไม่มีอำนาจล้มการประมูล เพราะขัดต่อกฎหมาย แต่การประมูลจะยุติได้จากคำสั่งของศาลเท่านั้น ขณะที่อำนาจรับรองการประมูลเป็นไปตามมติของ คณะกรรมการ กสทช.ที่ได้มอบอำนาจให้กับคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค.เป็นผู้รับรองได้ และได้ออกประกาศเป็นกฎหมาย แต่ประธานกรรมการ กสทช. มีอำนาจทบทวนการรับรองการประมูลใหม่ได้ หากพบว่ามีการทุจริตจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง