กระทรวงพาณิชย์เตรียมหารือผู้ผลิตสินค้าลดค่าขนส่งให้กับร้านถูกใจภายในสัปดาห์นี้

เศรษฐกิจ
30 ต.ค. 55
06:43
47
Logo Thai PBS
กระทรวงพาณิชย์เตรียมหารือผู้ผลิตสินค้าลดค่าขนส่งให้กับร้านถูกใจภายในสัปดาห์นี้

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมหารือผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 20 รายการ ขอความร่วมมือในการลดค่าขนส่งสินค้าให้กับร้านค้าถูกใจภายในสัปดาห์นี้ และพร้อมเดินหน้าโครงการต่อในปีหน้า หากประชาชนให้การตอบรับ

หลังจากที่รัฐบาลขยายโครงการร้านค้าถูกใจ เพื่อลดค่าครองชีพประชาชนออกไปอีก 3 เดือนจนถึงสิ้นปีนี้ โดยใช้งบประมาณที่เหลือจากโครงการเก่า ทำให้ต้องปรับลดค่าจ้างรายวันของพนักงานขายเป็นวันละ 200 บาทจาก 300 บาท หรือคิดเป็น 6,000 บาทต่อเดือนจาก 9,000 ต่อเดือน ซึ่งจะมีผลสิ้นเดือนนี้

อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวว่า หากประชาชนให้การตอบรับโครงการนี้ จะเสนอให้ขยายโครงการออกไปอีก แต่ต้องบริหารจัดการงบประมาณให้น้อยลง โดยเฉพาะค่าขนส่งที่เป็นค่าใช้จ่ายหลักในการส่งสินค้า ซึ่งในวันศุกร์นี้จะหารือร่วมกับผู้ผลิตสินค้ากว่า 20 รายการ เพื่อขอความร่วมมือในการลดค่าใช้จ่าย ปัจจุบันมีร้านค้าถูกใจ 1 หมื่น 2 ร้อยร้านค้า สูงกว่าเป้าหมาย ที่ตั้งไว้ 1หมื่นร้านค้า ซึ่งจะปรับปรุงเงื่อนไขของโครงการใหม่ เพื่อคัดเลือกเฉพาะร้านที่มีคุณภาพให้ร่วมโครงการต่อ

โดยประเมินจากยอดสั่งซื้อจากร้านในแต่ละชุมชน ว่าสามารถช่วยเหลือประชาชน ในละแวกใกล้เคียงได้อย่างแท้จริงหรือไม่ และจะคัดออกประมาณ 100-200 ร้านค้า ให้เหลือเพียง 10,000 ร้านค้าตามเป้าหมายเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง