สื่อศึกษาเพื่ออาเซียน

Logo Thai PBS
สื่อศึกษาเพื่ออาเซียน

ภาพยนตร์จากประเทศในอาเซียน เป็นสื่อบันเทิงที่นำมาศึกษาในโครงการ ThaiPBS MIL day ครั้งที่ 2 เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องวิถี วัฒนธรรม และความเป็นจุดร่วมก่อนจะรวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียน

การแปรขบวนด้วยท่าเต้น พร้อมเสียงโห่ร้องที่สนุกสนานในชุดใบไม้ จากการสร้างสรรค์ของเด็กๆ โรงเรียนมะฮะหมัดดียะห์ หมู่เกาะเบลิตอง ประเทศอินโดนีเซีย คว้าชัยชนะการแข่งขันพาเหรดมาได้ ทั้งๆ ที่ คู่แข่งอีกหลายโรงเรียนมีความพร้อมเพรียงกว่าทั้งเครื่องดนตรี และครูผู้สอน การขาดแคลนอุปกรณ์การเรียน และครูอาจเป็นปัญหาบ้าง แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ เนื้อหาของภาพยนตร์เพื่อนบ้าน Laskar Pelangi ที่นำมาฉายในโครงการ ThaiPBS MIL day ครั้งที่ 2 สะท้อนปัญหาความไม่เท่าเทียมทางการศึกษาของประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สิทธา เลิศไพบูลย์ศิริ อาจารย์พิเศษ โครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ทุกประเทศส่วนมากของอาเซียนจะเป็นแบบนี้หมด คุณจะเห็นปรากฏการณ์ของความมั่งคั่งในเขตสูญกลางในเขตเมือง แต่ว่าในเขตนอกเขตเมืองออกไปเนี่ยจะมีคุณภาพการศึกษาเอย หรือว่าการจัดการทรัพยากรเองก็ไม่ได้มีอำนาจในการจัดการตัวเอง ใช่มั้ยครับ

อัครเดช วิเวโก ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ThaiPBS MIL Day กล่าวว่า รอบตัวเราเป็นครูได้หมด ธรรมชาติหรืออะไรพวกนี้เป็นครูได้หมด ครูไม่ได้อยู่ภายในห้องเรียน ก็เหมือนกับปัจจุบันนี้เราเรียนอย่างเดียวไม่รู้อะไรเลย เข้าเรียนปุ๊ป เรียนเสร็จแล้วก็ออก สุดท้ายเราก็ได้แต่ทฤษฎีเราไม่ได้ อา เราไมได้ เค้าเรียกอะไร ประสบการณ์เราไม่ได้สิ่งที่เรานำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

ใช้การเคลื่อนไหวร่างกายประกอบมัลติมีเดีย หยิบเหตุการณ์สังหารหมู่ ที่ทุ่งสังหาร ประเทฤกัมพูชา มากระตุ้นเตือนให้นึกถึงอดีตแบบเดียวกันที่เคยเกิดขึ้นในหลายประเทศเซียน ในการแสดงชุด Cambodia and the next history of ASEAN โดยนักศึกษาการเรือนการละคร มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เพื่อตั้งคำถามในตอนท้ายว่า หากเรายังขัดแย้งกันเองในประเทศ มองเพื่อนบ้านเป็นศัตรู และมองเห็นเพียงประโยชน์เฉพาะกลุ่ม แล้วใครเล่าจะรวมเราเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ในอีก 3 ปีข้างหน้า

ราเชนทร์ เทพพงษ์ นักแสดง กล่าวว่า เราหยิบประเด็นความขัดแย้งของ กัมพูชาสมัยก่อนที่คนในเขมรแดง คนในประเทศเขาเข่นฆ่ากันเพื่อจะแย่งชิงผลประโยชน์อะไรบ้างอย่าง ซึ่งความจริงแล้วมุมมองนี้สามารถมาใช้ได้กับทุก ประเทศไม่ว่าจะเป็นไทยที่ปัจจุบันนี้ก็ยังมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นลาวพม่าหรือประเทศต่างๆ ในอาเซียน และกลับมาคิดถึงแนวคิดของอาเซียนที่เขาจะบอกว่าอาเซียนจะรวมกันเป็นหนึ่งได้ ใครเล่าจะรวมอาเซียนเป็นหนึ่งได้ เมื่อทุกๆ คนในอาเซียนยังทะเลาะกันอยู่

กิจกรรมครั้งนี้ ไม่เพียงเรียนรู้แลกเปลี่ยนความเห็นจากการชมภาพยนตร์ แต่ยังเตรียมความพร้อมให้ผู้ร่วมงานได้เปิดกว้างสู่ประชาคมอาเซียนด้วยการสัมผัสวิถีวัฒนธรรม และภาษาผ่านภาพยนตร์เพื่อนบ้าน โครงการ ThaiPBS MIL Day จัดขึ้นเดือนละ 2 ครั้งที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง