สำรวจความเสียหายในสหรัฐฯ หลังถูก "พายุแซนดี้" พัดถล่ม

ต่างประเทศ
30 ต.ค. 55
14:10
106
Logo Thai PBS
สำรวจความเสียหายในสหรัฐฯ หลังถูก "พายุแซนดี้" พัดถล่ม

แม้ซูเปอร์พายุหมุนเขตร้อน หรือเฮอร์ริเคน แซนดี้ จะลดความรุนแรงลงบ้างขณะพัดเข้าผืนทวีปทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา แต่รัฐต่างๆที่อยู่ตามแนวชายฝั่งตะวันออก ที่เป็นทางผ่านของพายุ เผชิญกับความเสียหายครั้งรุนแรงในรอบกว่า 20 ปี

ตามรายงานระบุว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 16 คน และเกิดไฟฟ้าดับกระทบประชาชนกว่า 6 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ ล่าสุดมีรายงานว่าเขื่อนกั้นน้ำทางตอนเหนือของรัฐนิวเจอร์ซีแตก ส่งผลให้น้ำทะเลทะลักท่วมเมืองข้างเคียง เจ้าหน้าที่เร่งอพยพประชาชนโดยด่วน

ตำรวจรัฐนิวเจอร์ซี ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ว่าปริมาณน้ำท่วมจากอิทธิพลของซูเปอร์พายุแซนดี้ ทำให้เขื่อนกันน้ำทางตอนเหนือของรัฐนิวเจอร์ซี แตกเมื่อช่วงเช้ามืดตามเวลาท้องถิ่น ทำให้ระดับในเมืองข้างเคียงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนตอนนี้น้ำท่วมสูงราว 1.2 - 1.8 เมตรแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งอพยพประชาชนออกจากเมือง 3 เมืองที่อยู่ใกล้เคียง ท่ามกลางความยากลำบาก เพราะไฟฟ้าดับ

ความเสียหายของเมืองใหญ่ตามรัฐแนวฝั่งตะวันออก เริ่มต้นขึ้นทันทีพายุพัดขึ้นฝั่งใกล้เมืองแอตแลนติค ซิตี้ รัฐนิวเจอร์ซี เมื่อช่วงค่ำตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ ตรงกับช่วงประมาณ 7 นาฬิกาตามเวลาประเทศไทย ด้วยความเร็วลม 129 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สร้างความเสียหายแก่พื้นที่ที่พายุเคลื่อนตัวผ่าน โดยมีรายงานว่าจนถึงขณะนี้ ประชาชนอย่างน้อย 6 ล้าน 5 แสนคนในพื้นที่ 13 รัฐทางฝั่งตะวันออก รวมทั้งกรุงวอชิงตัน ดีซี ไม่มีไฟฟ้าใช้ ท้องฟ้าเหนือมหานครนิวยอร์ค มืดมิดกว่าปกติ และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 16 คน

ซึ่งที่นครนิวยอร์คที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกับรัฐนิวเจอร์ซี เสียหนักจากพายุหนักที่สุดในรอบกว่า 20 ปี / ผู้นำสหรัฐฯถึงกับประกาศว่าเป็นพื้นที่เสียหายร้ายแรง มีรายงานว่าแรงลมทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่น และเกิดประกายไฟติดบ้านเรือนในย่านควีนส์ ทำให้เพลิงลุกไหม้ท่ามกลางน้ำท่วม บ้านเรือนเสียหายแล้วถึง 50 หลัง หน่วยดับเพลิงระดมเจ้าหน้าที่ 190 นาย ใช้เรือดับเพลิงเข้าควบคุมเพลิง และช่วยเหลือคนที่ติดอยู่บนหลังคาบ้านที่ไฟไหม้ได้ 25 คน

นอกจากนี้อิทธิพลของพายุยังทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง หรือสตอร์ม เซิร์จ ลูกใหญ่เป็นประวัติการณ์ ความสูงกว่า 4 เมตร กระแทกตัวเข้าฝั่งย่านแบตเทอรี่ ปาร์ค ในแถบโลเวอร์ แมนฮัตตัน ส่งผลให้น้ำท่วมเข้าท่วมถนนในเขตเศรษฐกิจสูงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นในรอบหลายสิบปี ทั้งในวอล สตรีท อาคารตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งอุโมงค์เชื่อมแมนฮัตตัน - บรู๊คลิน และยังมีน้ำทะเลทะลักเข้าท่วมสถานีรถใต้ดินถึง 7 แห่ง ทางการคาดว่าต้องใช้เวลาราว 14 ชั่วโมงถึง 4 วัน ในการระบายน้ำออก นับเป็นความเสียหายรุนแรงที่สุดกับระบบรถไฟใต้ดินอายุ 108 ปี ที่มีสาเหตุจากพายุ น้ำท่วมยังทำให้ศูนย์การแพทย์ NYU ต้องอพยพผู้ป่วย 260 คน เนื่องจากน้ำทะลักเข้าชั้นใต้ดินของโรงพยาบาล

มีการประเมินความความรุนแรงของซูเปอร์พายุแซนดี้ จะยังสร้างความเสียหายตามแนวที่พาดผ่านต่อไป โดยผู้ว่าการแต่ละรัฐ รวมทั้งรัฐบาลกลาง ประกาศภาวะภัยพิบัติฉุกเฉินในพื้นที่ 9 รัฐ ที่จะได้รับผลกระทบหนัก คือนิวเจอร์ซี, นิวยอร์ค, เดลาแวร์, แมรี่แลนด์, แมสซาชูเส็ท, โร้ด,ไอร์แลนด์ , คอนเนคติกัท เวอร์จิเนีย และเพนซิลเวเนีย

ขณะนี้พายุมุ่งสู่รัฐเพนซิลเวเนียนอกจากนี้ยังคาดว่าพายุจะทำให้เกิดหิมะตกหนักในรัฐเวสต์ เวอร์จิเนียอีกด้วย ทางการยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ในขณะนี้ แต่เบื้องต้นคาดว่าเพียงแรงลมอย่างเดียวก็สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ ไม่ต่ำกว่า 7 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง