พายุ "แซนดี้" ถล่มสหรัฐฯตายแล้ว 43 คน "นิวเจอร์ซี -นิวยอร์ค" เสียหายหนักเร่งฟื้นฟู

ต่างประเทศ
31 ต.ค. 55
07:28
60
Logo Thai PBS
พายุ "แซนดี้" ถล่มสหรัฐฯตายแล้ว 43 คน "นิวเจอร์ซี -นิวยอร์ค" เสียหายหนักเร่งฟื้นฟู

ชาวอเมริกันที่อาศัยทางฝั่งตะวันออกของประเทศเห็นภาพความเสียหายรุนแรงจากซูเปอร์พายุ "แซนดี้" หลังพายุพัดผ่านรัฐของพวกเขาขึ้นไปทางตะวันออก และ คาดจะเข้าสู่แคนาดาช่วงเย็นตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งแม้พายุ "แซนดี้" จะลดความรุนแรงลง แต่ผู้นำสหรัฐฯเตือนว่าอันตรายยังไม่หมดไปส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากพายุแซนดี้พุ่งสูงเป็น 43 คนแล้ว

 

<"">
 
<"">

สภาพของชายฝั่งทะเลบริเวณเมืองเบลมาร์ รัฐนิวเจอร์ซี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เสียหายหนักที่สุดของรัฐนิวเจอร์ซี หลังเฮอริเคนแซนดี้พัดขึ้นฝั่งเมื่อค่ำวานนี้ ( 30 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง โดยนายคริส คริสตี้ ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีเดินทางไปตรวจสภาพความเสียหายของเมืองแห่งนี้พร้อมประกาศจะฟื้นฟูเมืองและพื้นที่ชายหาดขึ้นใหม่ แต่ยอมรับว่า คงจะไม่เหมือนเดิม และประเมินว่า อาจต้องใช้เวลาถึง 7 -10 วัน ในการซ่อมแซมระบบไฟฟ้าได้ครบทุกจุด

ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซี่จากพรรครีพับลิกัน ยังกล่าวแสดงความขอบคุณประธานาธิบดีโอบาม่าที่แสดงความห่วงใยอย่างจริงใจต่อชาวรัฐนิวเจอร์ซี ซึ่งได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากบรรดารัฐอื่น ๆ และแสดงความพร้อมจะช่วยเหลือในเรื่องการฟื้นฟูเมืองอย่างเต็มที่

 

<"">
 
<"">

 

<"">
 
<"">

ด้านนายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์คพร้อมนายชาร์ลส์ ชุมเมอร์ สมาชิกวุฒิสภารัฐนิวยอร์ค ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายที่มหานครนิวยอร์คได้รับทั้งพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม และบ้านเรือนในย่านควีนส์ ที่ถูกเพลิงไหม้เสียหาย 80 -100 หลัง ระหว่างพายุกระหน่ำ โดยมีการประเมินว่า เป็นความเสียหายจากพายุครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 52 ปีของนิวยอร์ค

ซึ่งเมื่อวานนี้ ( 30 ต.ค.) ประธานาธิบดีโอบาม่า ลงนามในประกาศรัฐบาลกลาง ให้รัฐนิวเจอร์ซี และ นิวยอร์ค เป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉินร้ายแรง เปิดทางให้รัฐบาลกลางสามารถส่งความช่วยเหลือทั้ง 2 รัฐในรูปแบบต่าง ๆ ได้เต็มที่

นอกจากความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนแล้วระบบขนส่งมวลชน โดยเฉพาะรถไฟใต้ดินอายุ 108 ปีของนครนิวยอร์คเสียหายหนักที่สุดนับตั้งแต่เปิดใช้บริการสถานีรถใต้ดินที่ลอดใต้แม่น้ำอีสต์ริเวอร์ ถูกน้ำท่วมทั้ง 10 สถานี และ ยังไม่ชัดเจนว่า จะกลับมาให้บริการได้เมื่อใด ทางการจึงจัดรถประจำทางขนส่งประชาชนฟรี และผ่อนผันให้รถแท็กซี่รับผู้โดยสารได้ทุกพื้นที่ รวมทั้งขอให้ประชาชนใช้รถแท็กซี่ร่วมกัน

 

<"">
 
<"">

ส่วนสนามบินหลักทั้ง 3 แห่งของนิวยอร์ค และ นิวเจอร์ซี มีรายงานว่า 7.00 น. วันพุธตามเวลาท้องถิ่น สนามบินนานาชาติ JFK ในนครนิวยอร์ค และ สนามบินนวร์กในนิวเจอร์ซี่ จะเปิดให้บริการแบบจำกัดเที่ยวบินหลังต้องปิดเพราะน้ำท่วมรันเวย์ แต่สนามบินลากาเดียในนิวยอร์คยังไม่สามารถเปิดบริการได้

วันนี้ ( 31 ต.ค.) ชาวนครนิวยอร์คและรัฐต่าง ๆ ที่เป็นทางผ่าน และ ได้รับผลกระทบของพายุเริ่มออกมาเก็บกวาดสำรวจความเสียหาย หลายคนไม่อยากเชื่อว่า พายุแซนดี้ จะสร้างความรุนแรงมากขนาดนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเครนก่อสร้างที่ติดตั้งบนชั้น 74 ของอาคารสูงในนครนิวยอร์ค และคาดว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากกระแสลมกระโชกด้วยความเร็ว 130 -160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ทำให้เครนหักและห้อยลงมาอย่างน่าหวาดเสียวจนต้องอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ นอกจากลมฝนแล้วอิทธิพลของพายุแซนดี้ยังทำให้เกิดหิมะตกหนักในรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ปริมาณหิมะสะสมสูงถึง 61 เซนติเมตร

 

<"">
 
<"">

 

<"">
 
<"">

ซูเปอร์พายุแซนดี้ส่งผลกระทบต่อประชาชนแถบฝั่งตะวันออกของสหรัฐ 60 ล้านคน ประชาชน 6 ล้าน 9 แสนคนใน 15 รัฐและในกรุงวอชิงตัน ดีซี ยังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ประชาชนหลายพันคนยังต้องอาศัยในที่พักชั่วคราว โรงเรียนยังปิดต่ออีก 1 วัน แต่ที่ทำการรัฐจะเริ่มทะยอยเปิดทำการในวันนี้ ส่วนตลาดหลักทรัพย์จะเริ่มการซื้อขายในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นเช่นกัน ส่วนผู้เสียชีวิตจากพายุแซนดี้ เพิ่มสูงถึง 43 คน แล้ว เฉพาะนครนิวยอร์คมีผู้เสียชีวิต 23 คน

บริษัทประเมินความเสียหายจากภัยพิบัติ คาดการณ์ว่า พายุสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 25,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ยกเลิกการหาเสียงเป็นวันที่ 3 และเดินทางไปยังสำนักงานกาชาดสหรัฐ พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่รัฐช่วยเหลือประชาชนและรัฐบาลท้องถิ่นในทุกทาง ด้วยความรวดเร็ว พร้อมเตือนประชนว่า อันตรายของพายุยังไม่หมดไป

ล่าสุดพายุแซนดี้ ลดความรุนแรงลง และไปขึ้นไปทางตะวันออก คาดว่า จะเข้าสู่ตอนบนของรัฐนิวยอร์คในวันนี้ และพัดเข้าสู่แคนาดาในช่วงเย็นวันพุธตามเวลาท้องถิ่น และ ยังมีอิทธิพลเพียงพอจะก่อให้เกิดกระแสลมแรง และ น้ำท่วมตามเส้นทางแนวฝั่งตะวันออกที่พัดผ่านได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง