ผอมด้วยหนังผี

Logo Thai PBS
ผอมด้วยหนังผี

ชาวเกาหลีเชื่อว่าความสยองขวัญจากการดูหนังผีจะช่วยลดอุณหภูมิร่างกายในหน้าร้อนได้ แต่จากผลวิจัยล่าสุดพบว่าการดูหนังสยองขวัญ ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับให้ผู้ชม ยังเพิ่มระดับการเผาผลาญของร่างกาย กลายเป็นการลดความอ้วนได้อีกทาง

ฉากแสดงอิทธิฤทธิ์ลอยตัวของผีร้ายที่สิงร่างเด็กสาวใน The Exorcist ภาพยนตร์สยองขวัญปี 1973 นอกจากจะสร้างความขนพองสยองเกล้าให้กับผู้ชมแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นยังรวมถึงพลังงานที่หายไปจากร่างกายของคนดู เมื่อการศึกษาพบว่าเมื่อดูหนังเรื่องนี้จนจบทั้ง 2 ชั่วโมง จะทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานไปถึง 158 แคลอรี่ เทียบได้กับการว่ายน้ำ 20 นาที

ริชาร์ด แม็คเคนซี ผู้เชี่ยวชาญด้านกระบวนการเผาผลาญอาหารและสรีรวิทยาของมหาวิทยาลัยเวสต์มินสเตอร์ พบว่าการตกใจจากการชมฉากสยองขวัญ ส่งผลให้ระดับการเต้นของชีพจรเพิ่มขึ้น การหายใจที่เร็วขึ้น นำไปสู่การหลังสารอดรีนาลีนที่ช่วยลดความอยากอาหาร และเพิ่มระดับการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย โดยเฉลี่ยการดูหนังสยองขวัญ 90 นาที ช่วยเผาผลาญพลังงานถึง 113 แคลอรี่ เทียบได้กับการเดินออกกำลังถึงครึ่งชั่วโมง

ผลวิจัยยังจัด 10 อันดับหนังสยองขวัญที่เผาผลาญพลังงานมากที่สุด โดยพบว่า ความโหดของฆาตกรโรคจิตเลเธอร์เฟซกับเลื่อยไฟฟ้า ใน Texas Chain Saw Massacre เผาผลาญพลังงานได้ถึง 107 แคลอรี่ ความสยองจากกรงเล็บใบมีดของเฟรดดี้ ครูเกอร์ใน Nightmare on Elm Street เผาผลาญได้กว่า 118 แคลอรี่ ขณะที่การจู่โจมของฉลามขาวกินคนใน Jaws ช่วยเผาผลาญพลังงานไปถึง 161 แคลอรี่ และ อันดับ 1 คือ The Shining หนังทริลเลอร์ในตำนานของ สแตนลีย์ คูบริก ที่เผาผลาญพลังงานได้สูงที่สุดถึง 184 แคลอรี่

ขณะที่ปัจจุบันหนังสยองขวัญขายความโหดที่มี Saw หนังฆาตกรโรคจิต เป็นผู้นำกระแส จนเกิดหนังอย่าง ไตรภาค Hostel, เปิดตำนานสิงหาสับ และ The Strangers กำลังหมดความนิยมและผู้สร้างหันมาขายแง่มุมจิตวิทยาและสิ่งเหนือธรรมชาติอีกครั้ง ซึ่งปลุกกระแสโดย Paranormal Activity หนังที่เล่าเรื่องปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติผ่านกล้องวิดีโอ ที่ทำเงิน 4 ภาครวมกันเกือบ 600ล้านดอลลาร์

จนมีหนังแนวนี้ออกมาอย่างต่อเนื่องทั้ง The Woman in Black และ The Apparition เมื่อต้นปี และต่อเนื่องไปยังปีหน้าด้วยโปรเจ็คท์อย่าง Mama, Evil Dead และ การรีเมค Carrie หนังสยองขวัญจากนวนิยาย ของสตีเฟ่น คิงส์ โดย สก็อต แดร์ริกสัน ผู้กำกับของเรื่อง Sinister กล่าวว่าผู้คนเริ่มชินชากับความรุนแรงที่พบได้จากรายงานข่าวแทบทุกวันนี้ หลายคนจึงเลือกหาทางกระตุ้นอารมณ์สยองจากหนังที่เน้นความหลอนด้วยวิธีเล่าเรื่องมากกว่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง