ส.ว.เตรียมยื่นตรวจสอบคุณสมบัติ "วราเทพ" วันนี้

การเมือง
1 พ.ย. 55
03:22
107
Logo Thai PBS
ส.ว.เตรียมยื่นตรวจสอบคุณสมบัติ "วราเทพ" วันนี้

นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา จะเข้ายื่นหนังสือต่อประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ยื่นเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของนายวราเทพ ขณะที่การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้าน ที่จะยื่นในวันที่ 9 พ.ย. ประธานวิปรัฐบาล ระบุหารือวิปฝ่ายค้านกำหนดวันอภิปราย 2 วัน ระหว่าง 25-26 พ.ย. และลงมติ 27 พ.ย.

คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งตำแหน่งรัฐมนตรี ไปเมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมา ในเวลา 17.30 น. วันนี้(1 พ.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะนำคณะรัฐมนตรีเดินทางเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ใหม่ ที่ชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช

โดย นายกรัฐมนตรี สั่งให้ นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ประสานกับรัฐมนตรี เพื่อประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ในวันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ทันที ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อมอบหมายงานให้รัฐมนตรีรับผิดชอบ และยังไม่ทันที่รัฐมนตรีใหม่จะบริหารประเทศก็มีปัญหาในคุณสมบัติของนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 174 วรรค 5 โดยการตั้งข้อสังเกตจาก ส.ว.และ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กรณี นายวราเทพ ถูกศาลฎีกาพิพากษา ให้จำคุกเป็นเวลา 2 ปี แต่ให้รอลงอาญาในคดีทุจริตโครงการออกสลากเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัว หรือ หวยบนดิน ในสมัยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

วันนี้ (1 พ.ย.) นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา จะเข้ายื่นหนังสือต่อประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ยื่นเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของนายวราเทพ เพราะเห็นว่า คดีของนายวราเทพ ยังไม่พ้นกำหนด 5 ปี และความผิดที่ถูกพิพากษาเป็นคดีทางอาญา เกี่ยวข้องกับการทุจริต อาจทำให้การดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของนายวราเทพครั้งนี้มีความบกพร่อง และส่อที่จะขาดคุณสมบัติ

ขณะที่การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้าน ที่จะยื่นในวันที่ 9 พ.ย. เพื่อจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจในปลาย พ.ย. แม้ นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ระบุหารือวิปฝ่ายค้านกำหนดวันอภิปราย 2 วัน ระหว่าง 25-26 พ.ย. และลงมติ 27 พ.ย. แต่ก่อนหน้านี้วิปฝ่ายค้านระบุว่า กรอบเวลา 2 วัน หากไม่เพียงพอ ก็จะต้องอภิปรายต่อวันที่ 27 พ.ย. และยังสามารถลงมติได้ในวันที่ 28 พ.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยประชุมนี้

ส่วนวุฒิสภาที่จะขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 161 เพื่อรับทราบการบริหารราชการและการดำเนินนโยบายรับจำนำข้าว เบื้องต้นรัฐบาลกำหนดให้เป็นวันที่ 28 พ.ย. แต่วุฒิสภาไม่เห็นด้วย และเตรียมประสานรัฐบาลขอเปิดอภิปราย ก่อนเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้าน 2 วัน ซึ่งอาจเป็นวันที่ 23-24 พ.ย. หรือก่อนหน้านั้นคือวันที่ 16-17 พ.ย.


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง