เปิดโปงขบวนการขนแรงงานผิดกฎหมาย อ.สะเดา จ.สงขลา

ภูมิภาค
6 พ.ค. 58
15:46
286
Logo Thai PBS
เปิดโปงขบวนการขนแรงงานผิดกฎหมาย อ.สะเดา จ.สงขลา

ที่เห็นปัญหาการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาในภาคใต้อาจจะเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีขบวนการค้ามนุษย์ชาวเมียนมาร์และกัมพูชาที่ทำงานผิดกฏหมายในมาเลเซีย แต่เมื่อแรงงานกลุ่มนี้อยากจะกลับบ้านเกิดก็มีขบวนการนำพาเข้าประเทศไทย เพื่อปลอมแปลงประวัติเป็นแรงงานผิดกฎหมายให้ทางการไทยส่งกลับ ไทยพีบีเอสเปิดเผยภาพหลักฐานที่ทำให้เห็นว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง

การลักลอบส่งแรงงานผิดกฎหมายตามแนวพรมแดนไทย-มาเลเซีย ที่ อ.สะเดา จ.สงขลา ขณะนี้ไม่ได้มีเฉพาะขบวนการลักลอบค้าชาวโรฮิงญาเท่านั้น ไทยพีบีเอสตรวจสอบพบยังมีขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์และชาวกัมพูชาที่ทำงานผิดกฎหมายจากประเทศมาเลเซียและต้องการกลับบ้านเกิดเข้าประเทศกันอย่างเปิดเผย โดยมีเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมกับขบวนการนี้ คอยอำนวยความสะดวก นำแรงงานผิดกฎหมายเข้าประเทศนับร้อยคนต่อวัน

แรงงานต่างด้าวที่ซ่อนตัวอยู่ท้ายกระโปรงรถยนต์ทยอยออกจากที่ซ่อนตัวกันอย่างเร่งรีบเพื่อขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขังด่านตรวจคนเข้าเมือง ที่จอดรอแรงงานเหล่านี้ บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง อ.สะเดา จ.สงขลา หลังกลุ่มขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ ลักลอบขนแรงงานชาวเมียนมาร์และกัมพูชาที่ทำงานผิดกฎหมายจากประเทศมาเลเซียและต้องการกลับบ้านเกิด เข้าประเทศผ่านช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง อ.สะเดา กันอย่างเปิดเผย

จากการสังเกตของทีมข่าวไทยพีบีเอสตลอดทั้งวันกลุ่มขบวนการนี้ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวจากประเทศมาเลเซีย เข้าประเทศนับร้อยคนต่อวัน เมื่อถึงด่านตรวจคนเข้าเมือง รถขนแรงงานต่างด้าวจะจอดเทียบรถควบคุมผู้ต้องขังด่านตรวจคนเข้าเมือง โดยมีเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองคอยอำนวยความสะดวก เมื่อแรงงานต่างด้าวเต็มคันรถ เจ้าหน้าที่จะนำไปยังศูนย์กักกัน เพื่อปลอมแปลงประวัติแรงงานชาวเมียนมาร์และกัมพูชา ให้เป็นแรงงานผิดกฎหมายในประเทศไทย เพื่อสะดวกต่อการผลักดันกลับประเทศปลายทาง

ทีมข่าวไทยพีบีเอสพยายามเข้าตรวจสอบที่ศูนย์กักกันแรงงานต่างด้าวตรวจคนเข้าเมืองอำเภอสะเดาพบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์และกัมพูชา ที่ถูกกลุ่มค้าแรงงานข้ามชาติลักลอบขนจากประเทศมาเลเซียและผ่านการฟอกขาวด้วยการทำประวัติแรงงานกลุ่มนี้ให้เป็นแรงงานผิดกฎหมายในประเทศและเข้ารายงานตัวต่อเจ้าหน้าเพื่อต้องการกลับประเทศตัวเอง และบางส่วนเจ้าหน้าที่จะบันทึกเป็นแรงงานถูกจับและผลักดันกลับประเทศปลายทาง รอขึ้นรถทัวร์ที่ถูกจัดเตรียมไว้กลับประเทศตัวเอง เมื่อทีมข่าวพยายามสอบถามข้อเท็จจริงต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์กักกันถึงแรงงานกลุ่มนี้ เจ้าหน้าที่ปฏิเสธให้ข้อมูลและไม่อนุญาตให้บันทึกภาพ โดยอ้างเรื่องความมั่นคง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง