สมาคมธนาคารไทย ออกโรงเตือนเหตุหนักข้อ "ลวงโอนเงินผ่านเอทีเอ็ม"

อาชญากรรม
1 พ.ย. 55
09:42
84
Logo Thai PBS
สมาคมธนาคารไทย ออกโรงเตือนเหตุหนักข้อ "ลวงโอนเงินผ่านเอทีเอ็ม"

 สมาคมธนาคารไทย มีคำเตือนถึงผู้ใช้บริการธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งว่า ปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพออกหลอกลวงประชาชน โดยใช้โทรศัพท์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารจากฝ่ายบัตรเครดิต แจ้งว่าเป็นหนี้บัตรเครดิตหรือมีรายการใช้บัตรเครดิต ที่ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ทั้งแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ แจ้งว่าบัญชีเงินฝากมีส่วนเกี่ยวข้องคดีทุจริตด้านการเงินในลักษณะต่างๆ เพื่อลวงถามข้อมูลการเงินและส่วนตัว จากนั้นหลอกให้ทำธุรกรรมการเงินผ่านเครื่องเอทีเอ็ม หรือให้ฝากเงินผ่านเครื่องรับฝากเงินอัตโนมัติ โดยหากมีการโอนเงินให้กลุ่มมิจฉาชีพ มีผู้หลงเชื่อสร้างความเสียหายจำนวนมากแล้ว

สมาคมธนาคารไทย เตือนว่า ธนาคารทุกแห่งไม่มีนโยบายในการโทรศัพท์ไปแจ้งข้อมูลหรือสอบถามข้อมูลการเงินจากลูกค้า หรือให้ทำรายการแก้ไขข้อมูลใดๆ ผ่านเอทีเอ็มหรื่อเครื่องฝากเงินอัตโนมัติ หากได้รับโทรศัพท์ลักษณะดังกล่าว ขออย่าหลวงเชื่อให้ข้อมูลหรือทำรายการใดๆ ที่กลุ่มมิจฉาชีพบอก

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มมิจฉาชีพทำการลักลอบคัดข้อมูลบัตร และขโมยรหัสของลูกค้า ขณะทำรายการผ่านเอทีเอ็ม แม้ธนาคารต่างๆ จะดำเนินการป้องกัน แต่ยังปรากฎเหตุเกิดขึ้นอีก จึงเตือนประชาชน ขอให้ใช้มือบังขณะกดรหัสและควรเปลี่ยนรหัสเอทีเอ็มเสมอ อย่าหลงเชื่อบุคคลอื่นไปทำรายการใดๆ ถ้าพบสิ่งปกติ มีข้อสงสัยขณะทำรายการผ่านเอทีเอ็ม ให้ยุติการทำรายการทันที และติดต่อสอบถามจากศูนย์บริการของแต่ละธนาคาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง