กสทช.ให้ใบอนุญาตผู้ประกอบการเคเบิ้ล-ดาวเทียม

เศรษฐกิจ
1 พ.ย. 55
14:35
146
Logo Thai PBS
กสทช.ให้ใบอนุญาตผู้ประกอบการเคเบิ้ล-ดาวเทียม

ในวันพรุ่งนี้ (2 พ.ย.) ผู้ที่ต้องการมีใบอนุญาตประกอบกิจการเคเบิ้ลทีวี และทีวีดาวเทียม สามารถไปขอรับใบอนุญาตได้จาก กสทช. ส่วนผู้ประกอบการที่จะทำโทรทัศน์และวิทยุดิจิตอล กสทช.จะสรุปหลักเกณฑ์ต่างๆ ในช่วงปลายปีนี้

ผู้ประกอบการเคเบิ้ลทีวี และทีวีดาวเทียม รวมทั้งเจ้าของช่องรายการต่างๆ สามารถไปขอใบอนุญาตประกอบกิจการได้ที่ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร เพื่อทำเรื่องขอยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการได้ในวันพรุ่งนี้ (2 พ.ย.) เป็นวันแรก เพื่อดำเนินขั้นตอนขอรับใบอนุญาตอย่างถูกต้องตามที่ กสทช.กำหนดไว้ ส่วนผู้ประกอบการฟรีทีวีที่ต้องการมีช่อง หรือ รายการในเคเบิ้ลควบคู่ไปด้วย สามารถไปขอใบอนุญาตได้ แต่ต้องมีมี ชื่อบริษัท หรือ มีการดำเนินการใดๆ เกี่ยวข้องกับสัญญาสัมปทานที่มีอยู่

ส่วนความคืบหน้าการเปลี่ยนผ่านการแพร่ภาพสัญญาณระบบอนาล็อค ไปสู่ทีวีดิจิตอลนั้น กสทช.ได้ประกาศจำนวนช่องที่กำหนดไว้ตามประเภทสำหรับการให้บริการ แบ่งเป็น ช่องบริการสารธารณะ 12 ช่อง, ช่องบริการชุมชน และช่องบริการธุรกิจ ที่ให้เผยแพร่รายการเป็นการทั่วไปแบบปกติ 20 ช่อง และประเภทความคมชัดคุณภาพสูง หรือ เอชดี 4 ช่อง

ขณะนี้ กสทช.อยู่ระหว่างการออกระเบียบ และราคาตั้งต้นที่จะใช้ประมูลสำหรับช่องธุรกิจ ซึ่งจะได้ข้อสรุปในเดือนธันวาคมนี้ และเริ่มเปิดประมูลในช่วงมีนาคม-เมษายนปี 2513 โดยมั่นใจว่าการจัดประมูล จะไม่เกิดปัญหาที่ทำให้สังคมเกิดข้อสงสัยเหมือนการจัดประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง