ประชุม ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ครั้งแรกวันนี้

การเมือง
2 พ.ย. 55
02:02
77
Logo Thai PBS
ประชุม ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ครั้งแรกวันนี้

นายกรัฐมนตรีมั่นใจการพิจารณาแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ พร้อมเชื่อผู้ที่ไม่ได้ตำแหน่งใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 จะไม่เป็นแรงกระเพื่อมเสถียรภาพรัฐบาล

วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีนัดประชุมคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 3 เป็นครั้งแรก หลังจากนำรัฐมนตรีใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อเย็นวานนี้แล้ว หลังจากนั้นจะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวมั่นใจในคุณสมบัติของนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ และเชื่อมั่นว่าการพิจารณาปรับ ครม.จะไม่ส่งผลให้เกิดความไม่พอใจจนกลายเป็นแรงกระเพื่อมถึงเสถียรภาพรัฐบาล

สอดคล้องตามคำยืนยันของนายวรเทพ ที่ระบุว่า หากคุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญ จะไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี ขณะที่นายประสาร มฤคพิทักษ์ พร้อมคณะ ส.ว. เมื่อวานนี้ได้นำรายชื่อ 24 ส.ว.เข้ายื่นต่อประธานวุฒิสภาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 (3) มาตรา 182 (5) ประกอบมาตรา 174 (5) เนื่องจากนายวราเทพ พ้นโทษจำคุกในคดีหวยบนดิน ยังไม่ครบ 5 ปี หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินคดีเมื่อปี 2552

ด้านนายนิคม ไวรัยชพานิช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า การตรวจสอบรายชื่อไม่น่าจะใช้เวลานานเพราะมีเพียง 24 คน ซึ่งคาดว่าจะทำได้เร็วเพื่อส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญต่อไปตามขั้นตอนให้เร็วที่สุด

ส่วนการอภิปรายทั่วไปและการอภิรปายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้กรอบเวลาที่ชัดเจน โดยล่าสุดนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่า ได้ประสาน เพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปในวันที่ 23 และ 24 พฤศจิกายนแล้ว แต่นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ระบุว่าต้องหารือกับวิปฝ่ายค้านอีกครั้ง หลังการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายนว่าจะเปลี่ยนแปลงกรอบเวลาหรือไม่ ซึ่งเดิมให้ฝ่ายค้านเปิดอภิปรายวันที่ 25 - 27 พฤศจิกายน และวุฒิสภาอภิปรายวันที่ 28 พฤศจิกายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง