กสทช.เปิดให้ยื่นขอใบอนุญาตทีวีดาวเทียม วันนี้

Logo Thai PBS
กสทช.เปิดให้ยื่นขอใบอนุญาตทีวีดาวเทียม วันนี้

กสทช. เปิดให้ผู้สนใจ ประกอบกิจการและมีช่องรายการ ทางเคเบิล และทีวีดาวเทียม ยื่นขอใบอนุญาต ประกอบกิจการ วันนี้ (2 พ.ย.) หลังจากประชุมเชิงปฏิบัติการ สร้างความเข้าใจให้ผู้ประกอบกิจการด้านวิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการ กิจการ และมีช่องรายการ ทางเคเบิล และทีวีดาวเทียม จะเป็นกลุ่มแรกในด้านกิจการกระจายเสียง ที่ได้ใบอนุญาตที่มีอายุนาน 15 ปี ปลายเดือนนี้ หากการดำเนินการเป็นไปตามกรอบเวลา โดยปัจจุบัน เคเบิ้ลทีวี มีผู้ประกอบโครงข่าย ประมาณ 900 โครงข่าย , มีผู้ให้บริการ 500 ราย ส่วนทีวีดาวเทียม มีช่องรายการ 500 ช่อง ,มีผู้ประกอบการประมาณ 20 ราย และการเปลี่ยนผ่านสัญญาณการแพร่ภาพจากระบบภาคพื้นดินของช่องรายการโทรทัศน์ในปัจจุบัน ไปสู่ระบบดิจิตอล จะเป็นภาระกิจสำคัญของกสทช.เพื่อให้คนในประเทศ ทั้ง 20 ล้านครัวเรือน รับชมสัญญาณในระบบดิจิตอล เต็มรูปแบบในปี 2557

ทั้งนี้ กสทช.กำหนดช่องดิจิตอลทีวี ไว้จำนวน 48 ช่องรายการ แบ่งเป็น ช่องบริการชุมชน ช่องสาธารณะ และธุรกิจ โดยประเภทธุรกิจ กสทช. กำหนดให้ต้องมีคุณภาพคมชัดสูง เพื่อนำไปประมูล คาดว่าเริ่มประมูลได้ในช่วงมีนาคมปีหน้า ส่วนหลักเกณฑ์การประมูล และราคาประมูลที่เหมาะสม จะได้ข้อสรุปในเดือนธันวาคมนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง