ผู้ประสบภัยจากพายุ "แซนดี้" เริ่มไม่พอใจทางการช่วยเหลือล่าช้า

ต่างประเทศ
2 พ.ย. 55
14:06
68
Logo Thai PBS
ผู้ประสบภัยจากพายุ "แซนดี้" เริ่มไม่พอใจทางการช่วยเหลือล่าช้า

ผู้ประสบภัยจากพายุแซนดี้บางส่วน เริ่มไม่พอใจกับความช่วยเหลือของทางการนครนิวยอร์คของสหรัฐอเมริกา ที่พวกเขามองว่าล่าช้า นอกจากนี้ภาวะขาดแคลนอาหาร พลังงาน และไฟฟ้า ยิ่งสร้างความกังวลว่าจะทำให้ความพยายามฟื้นฟูล่าช้า

พื้นที่อื่นๆของมหานครนิวยอร์คของสหรัฐอเมริกาที่ไม่ได้รับความเสียหายมากนักจากพายุแซนดี้ และเริ่มกลับสู่ภาวะปกติบ้างแล้ว แต่สำหรับประชาชนที่อาศัยบนเกาะสเต็ดเท่น เกาะเล็กๆ ที่เป็นพื้นที่ของนครนิวยอร์ค และอยู่ติดกับแนวชายฝั่งรัฐนิวเจอร์ซี ยังไม่สามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ เนื่องจากเกาะสเต็ทเท่น เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เสียหายอย่างหนักที่สุดของนครนิวยอร์ค ประชาชนหลายพันคนยังต้องอาศัยตามที่พักชั่วคราว โดยไม่มีไฟฟ้าใช้ ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น

ประชาชนหลายคนมองว่าพวกเขาได้รับความช่วยเหลือล่าช้า เพราะชุมชนแถบนี้เป็นที่อาศัยของคนหาเช้ากินค่ำ ทางการนครนิวยอร์คจึงไม่ค่อยสนใจ พร้อมทั้งตั้งคำถามถึงการตัดสินใจของนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ค ที่ประกาศเดินหน้าแข่งขันนิวยอร์ค มาราธอน ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ ทั้งที่พื้นที่เกาะสเต็ทเท่น ยังคงเสียหายหนักจากพายุ

กาชาดอเมริการะบุว่า ได้ส่งรถพร้อมอาหารและสิ่งของบรรเทาทุกข์ 10 คัน เข้าไปยังเกาะสเต็ทเท่นแล้ว ขณะที่ ส.ว.รัฐนิวยอร์ค จะลงพื้นที่เกาะแห่งนี้ในวันศุกร์(2 พ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น

มีรายงานว่าพื้นที่ที่เสียหายหนักบนเกาะสเต็ทเท่น เป็นพื้นที่ที่ทางการสั่งให้ประชาชนอพยพ แต่มีประชาชนจำนวนมากที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ทำให้เจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ต้องตระเวณไปตามบ้าน เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ตกค้าง ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุแซนดี้ในสหรัฐ เพิ่มสูงถึง 93 คนแล้ว 40 คนเสียชีวิตในนิวยอร์ค ซึ่งครึ่งหนึ่ง เสียชีวิตที่เกาะสเต็ทเท่น

นอกจากความไม่พอใจของประชาชนบนเกาะสเต็ทเท่นแล้ว ในพื้นที่อื่นๆของนครนิวยอร์ค เช่น ย่านควีนส์ และพื้นที่ประสบภัยในรัฐนิวเจอร์ซี่ อารมณ์ของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากพายุเริ่มพุ่งสูง เพราะภาวะขาดแคลนทั้งอาหาร น้ำ ไฟฟ้า และน้ำมัน ชาวเมืองในย่านควีนส์ต้องต่อแถวนาน 5 ชั่วโมงท่ามกลางอากาศหนาว เพื่อรอรับบริจาคอาหาร

ส่วนที่นิวเจอร์ซี ประชาชนขับรถต่อแถวยาวกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อรอเติมน้ำมัน หรือ ซื้อกลับไปเติมเครื่องปั่นไฟที่บ้าน ขณะที่สถานบริการน้ำมันกว่าครึ่งในพื้นที่ประสบภัยยังปิดทำการ

และมีรายงานว่าประชาชนประมาณ 20,000 คนในเมืองโฮโบเค่น รัฐนิวเจอร์ซี ออกจากบ้านไม่ได้ เพราะระดับน้ำท่วมยังไม่ลดลง และเจ้าหน้าที่ก็สั่งห้ามออกจากบ้าน เพราะในน้ำอาจปนเปื้อนสารเคมี หรือ อาจมีกระแสไฟฟ้ารั่ว จึงทำได้เพียงรอรับความช่วยเหลือจากทางการเท่านั้น

จนถึงตอนนี้มีชาวอเมริกันประมาณ 3.3 ล้านคนใน 15 รัฐ รวมทั้งในกรุงวอชิงตัน ดีซี ที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ทางผู้ให้บริการประเมินว่า จะสามารถแก้ไขปัญหาและจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ในวันเสาร์(3 พ.ย.) แต่บางพื้นที่ อาจต้องใช้เวลาอีกกว่า 1 สัปดาห์ จะจ่ายไฟฟ้าได้ตามปกติ

ขณะที่มีรายงานว่า ผู้ว่าการรัฐเวสต์ เวอร์จิเนีย จะร้องขอไปยังนายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐเพื่อให้รัฐบาลกลางประกาศให้เวสต์ เวอร์จิเนีย เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติรุนแรง เนื่องจากหิมะตกหนักอันเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุแซนดี้ เพื่อขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางให้แก่ผู้ประสบภัยและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง