"เล็บ" พื้นที่เล็กของ "ตาล อภิญญา" สร้างสรรค์งานศิลปะ

Logo Thai PBS
"เล็บ" พื้นที่เล็กของ "ตาล อภิญญา" สร้างสรรค์งานศิลปะ

ความรู้ด้านศิลปะแนวถนัดช่วยสร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้นักศึกษาคนหนึ่ง เธอใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงบนพื้นที่เล็กๆอย่างเล็บ ด้วยการใช้เทคนิคการวาดลวดลายไทยที่เคยเล่าเรียนมาและการสังเกตเรื่องราวรอบตัว

พู่กันปลายแหลมเล็กพิเศษตวัดแต่งแต้มลายบนปลายเล็บอย่างแม่นยำ ทั้งลายดอกผักกูดและลายกนกที่คงความเป็นไทยด้วยการเลือกใช้สีอะคลิริคสีทองและดำที่ตัดกันอย่างโดดเด่น ซึ่งเมื่อเสริมเพชรเม็ดจิ๋วลงไปก็ดูทันสมัยขึ้นทันที /หนึ่งในลวดลายที่ "อภิญญา พลแก้ว" หรือตาล วัย 20 ปีอดีตนักเรียนช่างศิลป์สร้างสรรค์ขึ้นด้วยความถนัด แม้จะมีลูกค้าไม่กี่คนที่นิยมลายแนวนี้ แต่ทุกครั้งที่ได้ทำก็สร้างความภูมิใจเพราะเป็นวิชาชีพที่มาจากความรู้ด้านศิลปะที่เรียนมา

"ขดให้วง ตรงให้เส้น" คือ อีกหนึ่งวิธีการฝึกเขียนลายไทย ที่ถ้าหากจะวาดเส้นโค้งก็ต้องทำให้ดูพริ้วไหว ละเอียดอ่อน ส่วนเส้นตรงก็ต้องทำให้ตรงจริงๆ ซึ่งความท้าทายก็คือการวาดเส้นลายไทยที่ซับซ้อนให้สวยงามบนพื้นที่ที่จำกัดอย่างเล็บมือ

 

<"">
 
<"">

เกือบ 2 ปีที่ยึดการเพ้นต์เล็บเป็นอาชีพเสริมเพราะชอบงานศิลปะที่ได้ต่อเติมความคิดส่วนตัวลงในชิ้นงาน ทุกความภูมิใจจึงไม่ใช่แค่รายได้ไว้จ่ายค่าเทอม แต่ยังหมายถึงการได้เห็นความสำเร็จของผลงานฝีมือตนเอง อย่างศิลปะแนวญี่ปุ่นทั้งปลาคาร์ฟแหวกว่ายในน้ำและซูชิชิ้นจิ๋วหลายหน้าชวนให้รับประทาน สองชิ้นงานออกแบบที่คิดขึ้นเองจากความสนใจเรื่องใกล้ตัวและกระแสแฟชั่น โดยใช้ทักษะการปั้นที่เรียนจากวิทยาลัยช่างศิลป์ กรมศิลปากรมาปรับใช้

การสังเกตอุปนิสัยของลูกค้าจากการพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นทำให้หลายครั้งลวดลายเล็บเปลี่ยนไปเป็นลายใหม่ การเพ้นท์เล็บนอกจากจะได้สมาธิ ฝึกมือวาดลายเส้นไปในตัวแล้ว การได้รับฟังหลากหลายเรื่องราวจากลูกค้าที่ผลัดเปลี่ยนกันมาในแต่ละวัน ยังนำความรู้ใหม่มาด้วยเสมอ

การเติมสีสันให้เล็บมืออาจไม่ใช่เรื่องจำเป็นในชีวิตประจำวัน แต่นั่นคือความสุขจากความงามเป็นเรื่องขาดไม่ได้ของผู้หญิง ที่ใส่ใจแม้ในเรื่องเล็กน้อย ไม่ต่างจากช่างเพ้นท์เล็บที่ต้องสร้างความประทับใจให้ได้ในพื้นที่จำกัดบนเล็บ สร้างงานศิลปะให้มีเรื่องราว สะท้อนรสนิยมของสาวๆที่รักในความงาม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง