ปัญหาเด็กแว้นหน้าใหม่ที่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง

4 พ.ย. 55
13:30
151
Logo Thai PBS
ปัญหาเด็กแว้นหน้าใหม่ที่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกำหนดมาตรการเข้มงวดกับกลุ่มวัยรุ่น ที่นำรถจักรยานยนต์ ไปแข่งบนถนนสาธารณะ และถูกจับดำเนินคดีตามกฎหมาย และให้ตำรวจทุกท้องที่ แก้ปัญหาให้ลดน้อยลงภายในกลางเดือนนี้ แต่ยังพบว่ามีวัยรุ่นกลุ่มใหม่ๆ เข้าสู่ถนนสายนี้อย่างต่อเนื่อง

ทีมข่าวไทยพีบีเอสพบข้อมูลว่า มีกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มใหม่ๆ เข้าสู่วงการประลองความเร็วอย่างต่อเนื่อง อดีตผู้ที่เคยนำรถจักรยานยนต์ไปแข่งขันบนถนนสาธารณะ เปิดเผยว่า เรื่องการแข่งขันนี้เป็นเรื่องท้าทายสำหรับวัยรุ่น รวมทั้งการออกรถจักรยานยนต์มาจากร้านค้าทุกวันนี้สามารถทำได้อย่างง่ายดาย พร้อมทั้งยอมรับถึงสาเหตุที่ต้องหันหลังให้กับแข่งรถซิ่ง เป็นเพราะลูกของตัวเอง ที่เห็นพ่อถูกตำรวจจับ และปรากฎในสื่อโทรทัศน์ จึงตัดสินใจเด็ดขาดแม้ว่า เพื่อนจะยังโทรมาชักชวนให้รวมกลุ่มกันแข่งรถอยู่บ่อยครั้ง

อดีตผู้ที่เคยแข่งรถจักรยานยนต์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เขาเข้าร่วมแข่งรถจักรยานยนต์มาตั้งแต่ อายุ 15 ปี จนเคยประสบอุบัติเหตุหมดสติเป็นเวลา 1 เดือน ถึงแม้ว่า ภายหลังจะรักษาตัวดีขึ้น แต่ยังเข้าร่วมกลุ่มในการขับรถจักรยานยนต์เป็นกลุ่มใหญ่บนถนนในช่วงกลางดึกของวันศุกร์-เสาร์เท่านั้น ไม่ได้เข้าร่วมประลองความเร็วแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุที่มาแข่งรถจักรยานยนต์บนถนนสาธารณะเพียงเพราะว่า เป็นเพราะความท้าทาย และคึกคะนองเท่านั้น

แม้ว่ามีความพยายามในการปราบปรามกลุ่มวัยรุ่นที่มาขับรถจักรยานยนต์เป็นประจำ แต่ไม่ได้ทำให้นักซิ่งวัยเยาว์หมดไป เพราะปัจจุบันจะเห็นมีกลุ่มนักแข่งรถซิ่งหน้าใหม่เข้าร่วมกลุ่มมากขึ้น แม้ว่าจะมีอายุมากแล้วก็ตาม โดยส่วนตัวมองว่าอาจเป็นเพราะการหารถจักรยานยนต์มาแข่งได้ง่าย เนื่องจากรถจักรยานยนต์หลายยี่ห้อ มักจะทำการตลาดด้วยการผ่อนในราคาต่ำเพื่อต้องการยอดขาย สอดคล้องกับมุมมองของตำรวจที่ปราบปรามกลุ่มวัยรุ่นที่แข่งรถจักรยานยนต์บนถนนวิภาวดีรังสิต ที่เวลาจับกลุ่มวัยรุ่นเหล่านี้ มักเจอแต่วัยรุ่นหน้าใหม่ โดยไม่มีกลุ่มที่เคยโดนจับ

ปัจจุบัน ศาลมีมาตรการเด็ดขาดในการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้แข่งรถจักรยานยนต์บนถนนสาธารณะ โดยบางครั้งมีคำสั่งจำคุกโดยไม่รอลงอาญา รวมถึงต้องเสียค่าปรับ และยังยึดรถจักรยานยนต์ไว้ พร้อมทั้งให้ผู้ต้องหาทั้งหมดต้องทำงานบริการสังคมไม่ต่ำกว่า 20 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง