"พังบุญมี" อาการดีขึ้นมากสามารถล้มตัวลงนอนได้แล้ว

Logo Thai PBS
"พังบุญมี" อาการดีขึ้นมากสามารถล้มตัวลงนอนได้แล้ว

ช้างพังบุญมีอายุ 13 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุเหยียบกับระเบิดในฝั่งประเทศพม่าและรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลช้าง จังหวัดลำปาง ล่าสุดอาการดีขึ้นสามารถล้มตัวลงนอนได้ หลังจากยังไม่เคยล้มตัวลงนอนมานานถึง 2 ปี

สัตว์แพทย์โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ยังคงให้การดูแลช้างพังบุญมีอายุ 13 ปี อย่างใกล้ชิด หลังประสบอุบัติเหตุเหยียบกับระเบิดขณะเจ้าของนำไปรับจ้างชักลากไม้ในฝั่งประเทศพม่าเมื่อ 2 ปีก่อน และถูกส่งมารักษาที่โรงพยาบาลช้างเมื่อวันที่ 14 สิงหาคมปี 2553 ที่ผ่านมา

นายสัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง เปิดเผยว่า หลังรับตัวช้างพังบุญมีมารักษาได้ให้ยาปฏิชีวนะ และ ยาแก้ปวดล้างทำความสะอาดบาดแผลด้วยการให้ช้างแช่น้ำยาทุกวัน จนสภาพบาดแผลเริ่มดี ซึ่งที่ผ่านมากว่า 2 ปี พังบุญมี ไม่เคยล้มตัวลงนอน แต่ล่าสุดหลังสภาพบาดแผลดีขึ้นมากพังบุญมีสามารถล้มตัวลงนอนได้แล้ว ถือว่า เป็นสัญญาณที่ดีแต่ทางเจ้าหน้าที่ยังต้องสวมสายพยุงตัวช้างไว้ตลอดเวลา

เนื่องจากเกรงว่า หากช้างลมตัวลงนอนอาจจะลุกไม่ขึ้น คาดว่าอีก 6-7 เดือน บาดแผลทั้งหมดน่าจะดีขึ้น และ จะหายเป็นปกติ หากไม่มีอาการแทรกซ้อนตามมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง